Triển khai AI giám sát giao thông là gì
Phương pháp triển khai AI giám sát giao thông là hỗ trợ GPU đào tạo và triển khai nhanh mô hình học sâu có khả năng xử lý dữ liệu thời gian thực từ nhiều camera
Phương pháp triển khai AI giám sát giao thông là phát triển và đào tạo một số mô hình mạng nơ-ron tích chập sâu có khả năng phát hiện và phân loại các đối tượng khác nhau hoặc phân đoạn cảnh giao thông thành các đối tượng cấu thành của nó
Phương pháp Faster R-CNN
Phát hiện mục tiêu hai giai đoạn
Faster R-CNN hoạt động trên khuôn khổ phát hiện hai giai đoạn, đây là một trong những đặc điểm nổi bật của nó.
Giai đoạn đầu tiên liên quan đến mạng đề xuất vùng (RPN), chịu trách nhiệm tạo các hộp giới hạn đối tượng tiềm năng từ hình ảnh đầu vào.
Điều này đạt được bằng cách trượt một mạng nhỏ trên bản đồ đặc điểm tích chập do mạng xương sống tạo ra, về cơ bản đề xuất các vùng có khả năng chứa các đối tượng.
Giai đoạn thứ hai sử dụng các đề xuất vùng này để phân loại các đối tượng và tinh chỉnh ranh giới của chúng.
Phương pháp tiếp cận hai bước này nâng cao cả độ chính xác và hiệu quả của việc phát hiện đối tượng so với các phương pháp một giai đoạn.
Bằng cách tách biệt việc tạo đề xuất vùng khỏi phân loại, Faster R-CNN có thể tận dụng các đề xuất chất lượng cao để cải thiện kết quả phát hiện cuối cùng.
Trong giám sát giao thông, điều này đặc biệt có giá trị vì nó cho phép xác định chính xác các phương tiện, người đi bộ và các đối tượng có liên quan khác trong các cảnh phức tạp.
Các tính năng tích chập
Một khía cạnh quan trọng khác của Faster R-CNN là khả năng chia sẻ các tính năng tích chập giữa RPN và mạng phát hiện.
Tính năng này giúp giảm đáng kể chi phí tính toán vì cả hai mạng đều sử dụng cùng một bộ tính năng được trích xuất từ hình ảnh đầu vào.
Bằng cách chia sẻ các tính năng này, Faster R-CNN không chỉ cải thiện tốc độ xử lý mà còn nâng cao chất lượng của các đề xuất vùng do RPN tạo ra.
Kiến trúc tích chập được chia sẻ cho phép mô hình học các biểu diễn tính năng phong phú hơn.
Đây là điều rất quan trọng để phát hiện chính xác các đối tượng trong nhiều tình huống giao thông khác nhau.
Về mặt thực tế, điều này có nghĩa là hệ thống có thể thực hiện phân tích thời gian thực các nguồn cấp dữ liệu camera giao thông trong khi vẫn duy trì độ chính xác cao.
Vì vậy đảm bảo hiệu quả cần thiết cho các ứng dụng như giám sát lưu lượng giao thông và xác định sự cố.
Đào tạo đầu cuối
Faster R-CNN cho phép đào tạo đầu cuối, đây là một lợi thế đáng kể so với các phiên bản trước như Fast R-CNN.
Điều này có nghĩa là cả RPN và mạng phát hiện đều có thể được đào tạo đồng thời bằng một quy trình đào tạo duy nhất.
Phương pháp tiếp cận tích hợp này hợp lý hóa quy trình đào tạo và cho phép mô hình học các tham số tối ưu giúp cải thiện hiệu suất tổng thể.
Trong quá trình đào tạo, mô hình điều chỉnh trọng số của mình dựa trên cả các đề xuất vùng do RPN tạo ra và các phân loại đối tượng tiếp theo.
Sự kết hợp này đảm bảo rằng toàn bộ mạng được tinh chỉnh để đạt được các phát hiện chất lượng cao.
Trong bối cảnh giám sát giao thông, đào tạo đầu cuối tạo điều kiện thích ứng nhanh hơn với các điều kiện khác nhau gặp phải trong môi trường ngoài trời, chẳng hạn như thay đổi về ánh sáng, thời tiết hoặc mật độ giao thông.
Độ chính xác dự đoán cao
Faster R-CNN được thiết kế để đạt được độ chính xác dự đoán cao bằng cách quản lý hiệu quả nhiều lớp đối tượng.
Trong bối cảnh giám sát giao thông, nó có thể được điều chỉnh để phân biệt giữa các loại xe khác nhau và người đi bộ.
Mô hình được nêu trong lời nhắc đã được đào tạo cụ thể để nhận dạng năm lớp: người đi bộ, người đi xe đạp, xe buýt, xe tải và ô tô.
Quá trình đào tạo mất khoảng tám giờ trên GPU NVIDIA GTX 1080Ti, thể hiện hiệu quả của nó ngay cả khi xử lý các tập dữ liệu phức tạp.
Sau khi được đào tạo, mô hình có khả năng xử lý nguồn cấp dữ liệu video ở tốc độ năm khung hình mỗi giây, cho phép nó phân tích hiệu quả các điều kiện giao thông trực tiếp.
Khả năng phân loại và theo dõi chính xác các loại đối tượng khác nhau là điều cần thiết cho các ứng dụng quản lý giao thông theo thời gian thực đòi hỏi những hiểu biết chính xác về động lực giao thông.
Phương pháp Mask R-CNN
Mặt nạ phân đoạn cấp độ pixel
Một trong những đặc điểm xác định của Mask R-CNN là khả năng tạo mặt nạ phân đoạn cấp độ pixel cho từng đối tượng được phát hiện.
Trong khi Faster R-CNN cung cấp các hộp giới hạn để phát hiện đối tượng, Mask R-CNN tiến xa hơn một bước bằng cách phân định hình dạng chính xác của từng đối tượng trong các hộp đó.
Khả năng này đặc biệt có lợi trong các tình huống giám sát giao thông, trong đó việc hiểu ranh giới chính xác của phương tiện, người đi bộ và các đối tượng khác là rất quan trọng.
Bằng cách cung cấp biểu diễn chi tiết về các đối tượng, Mask R-CNN cho phép phân tích sắc thái hơn về các cảnh giao thông.
Có thể phân tích để phân biệt giữa các phương tiện chồng lấn hoặc xác định chính xác người đi bộ trong môi trường đông đúc.
Mức độ chi tiết này nâng cao nhận thức về tình huống của hệ thống và góp phần đưa ra quyết định tốt hơn trong quản lý giao thông theo thời gian thực.
Tích hợp mạng FPN
Việc triển khai mạng kim tự tháp tính năng (FPN) trong Mask R-CNN là một tính năng quan trọng khác giúp nâng cao hiệu suất của hệ thống.
FPN cho phép mô hình sử dụng phương pháp trích xuất tính năng đa thang đo, rất quan trọng để phát hiện các đối tượng có kích thước khác nhau trong một hình ảnh duy nhất.
Trong các phương pháp phát hiện đối tượng truyền thống, các thang đo khác nhau thường được xử lý riêng biệt.
Điều này có thể dẫn đến phát hiện bị bỏ sót hoặc giảm độ chính xác.
Bằng cách tích hợp FPN, Mask R-CNN tạo ra một kim tự tháp các bản đồ tính năng ở nhiều độ phân giải, cho phép nó nắm bắt cả thông tin ngữ nghĩa cấp cao và chi tiết cấp thấp cùng một lúc.
Do đó tạo điều kiện phát hiện và phân đoạn tốt hơn các đối tượng trên nhiều kích thước.
Vì vậy khiến nó cực kỳ hiệu quả để phân tích các tình huống giao thông đa dạng, trong đó xe cộ và người đi bộ có thể xuất hiện ở các thang đo khác nhau.
Xương sống ResNet101
Mask R-CNN sử dụng ResNet101 làm mạng xương sống để trích xuất tính năng, góp phần đáng kể vào hiệu quả và độ chính xác của nó.
ResNet101 nổi tiếng với kiến trúc sâu và kết nối bỏ qua, cho phép nó học các biểu diễn tính năng phong phú đồng thời giảm thiểu các vấn đề liên quan đến độ dốc biến mất trong quá trình đào tạo.
Bằng cách sử dụng ResNet101, Mask R-CNN có thể trích xuất các tính năng chất lượng cao từ hình ảnh giao thông, rất quan trọng cho cả nhiệm vụ phát hiện và phân đoạn.
Mạng xương sống xử lý hình ảnh qua nhiều lớp, chuyển đổi chúng từ kích thước ban đầu (1024 × 1024 pixel) thành bản đồ tính năng được nén (32 × 32 × 2048).
Sự chuyển đổi này đảm bảo mô hình có thể xử lý hiệu quả các cảnh giao thông phức tạp và trích xuất thông tin có liên quan.
Chức năng này rất cần thiết để giám sát giao thông theo thời gian thực chính xác.
Tùy chỉnh tham số đào tạo
Mask R-CNN cũng cung cấp tính linh hoạt trong quá trình đào tạo thông qua các tham số có thể tùy chỉnh có thể được điều chỉnh cho các trường hợp sử dụng cụ thể, chẳng hạn như giám sát giao thông.
Trong nghiên cứu đã đề cập, tỷ lệ tin cậy phát hiện tối thiểu được đặt ở mức 90%, cho thấy mô hình sẽ chỉ xem xét các phát hiện có mức độ tin cậy cao.
Ngoài ra, phương pháp đào tạo lấy hình ảnh làm trung tâm đã được áp dụng, đảm bảo rằng mỗi hình ảnh được cắt thành hình vuông để xử lý đồng nhất.
Quá trình đào tạo sử dụng một hình ảnh duy nhất cho mỗi GPU với tốc độ học được xác định là 0,001, suy giảm trọng số là 0,0001 và động lượng học là 0,9.
Đây là các thông số góp phần tạo nên quá trình học ổn định và hiệu quả.
Với khoảng ba giờ cần thiết để đào tạo trên một tập dữ liệu mẫu bằng GPU NVIDIA GTX 1080Ti, Mask R-CNN chứng minh sự cân bằng hiệu quả giữa hiệu quả tính toán và hiệu suất mô hình.
Điều này cho phép các hệ thống giám sát giao thông được đào tạo nhanh chóng trong khi vẫn đạt được độ chính xác cao trong việc phát hiện các lớp đối tượng khác nhau trên đường.
Phương pháp YOLO
Kiến trúc phát hiện một giai đoạn
Một trong những đặc điểm nổi bật của YOLO là kiến trúc phát hiện một giai đoạn, giúp nó khác biệt với các phương pháp phát hiện đối tượng truyền thống.
Trong khi nhiều thuật toán thông thường dựa nhiều vào giai đoạn đầu tiên là tạo đề xuất vùng rồi phân loại các vùng đó.
YOLO đơn giản hóa quy trình bằng cách phân tích toàn bộ hình ảnh trong một lần chạy.
Phương pháp chạy một lần này cho phép YOLO phát hiện nhiều đối tượng cùng lúc mà không cần chạy trình phân loại ở nhiều vị trí và quy mô khác nhau.
Do đó, nó làm giảm đáng kể chi phí tính toán liên quan đến phát hiện đối tượng.
Đối với giám sát giao thông, điều này có nghĩa là YOLO có thể nhanh chóng phân tích nguồn cấp dữ liệu video từ camera giao thông.
Từ đó đưa ra quyết định theo thời gian thực về số lượng, loại và chuyển động của phương tiện.
Tốc độ và hiệu quả của kiến trúc này rất cần thiết để quản lý hiệu quả các điều kiện giao thông động.
Phát hiện đối tượng theo thời gian thực
Thuật toán YOLO được thiết kế để phát hiện đối tượng theo thời gian thực.
Vì vậy khiến nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho các ứng dụng yêu cầu thông tin chi tiết ngay lập tức về tình trạng giao thông.
Bằng cách xử lý toàn bộ hình ảnh trong một lần, YOLO có thể đạt được tốc độ khung hình cao, cho phép phân tích luồng video với độ trễ tối thiểu.
Trên thực tế, khả năng này cho phép các hệ thống giám sát giao thông nhanh chóng xác định và theo dõi xe cộ, người đi bộ và các đối tượng liên quan khác trên đường.
Điều này rất quan trọng đối với các ứng dụng như đếm xe cộ tại các ngã tư, giám sát hàng đợi xe cộ và phát hiện các hành vi hoặc sự cố bất thường theo thời gian thực.
Khả năng hoạt động hiệu quả mà không ảnh hưởng đến độ chính xác là một lợi thế đáng kể đối với các cơ quan quản lý giao thông đang tìm cách cải thiện các chiến lược quản lý giao thông của họ.
Khung CNN thống nhất
YOLO sử dụng một khung mạng nơ-ron tích chập thống nhất (CNN) dự đoán đồng thời nhiều hộp giới hạn và xác suất lớp tương ứng của chúng cho mỗi hộp.
Điều này đạt được thông qua một mạng nơ-ron duy nhất xử lý hình ảnh đầu vào và tạo ra các dự đoán trong một bước.
Kiến trúc chia hình ảnh thành một lưới và chỉ định các hộp giới hạn cho mỗi ô lưới dựa trên các đối tượng được phát hiện trong ô đó.
Mỗi hộp giới hạn được liên kết với một điểm tin cậy cho biết khả năng tồn tại của một đối tượng trong hộp đó.
Việc dự đoán đồng thời các hộp giới hạn và xác suất lớp này hợp lý hóa quy trình phát hiện và tăng cường độ chính xác của thuật toán.
Đối với các ứng dụng giám sát giao thông, điều này có nghĩa là YOLO có thể phân biệt hiệu quả giữa các loại xe khác nhau, đếm chính xác chúng và cung cấp thông tin chi tiết về động lực lưu lượng giao thông.
Tất cả đều nằm trong một khuôn khổ thống nhất giúp tối ưu hóa hiệu suất.
Tính linh hoạt và mở rộng
Một tính năng đáng chú ý khác của YOLO là tính linh hoạt và khả năng mở rộng về mặt đào tạo mô hình và khả năng thích ứng với nhiều tình huống khác nhau.
Để xây dựng các mô hình YOLO, thời gian đào tạo trung bình thường dao động từ 20 đến 30 giờ, tùy thuộc vào độ phức tạp của tập dữ liệu và tài nguyên phần cứng khả dụng.
Giống như Mask R-CNN, YOLO có thể sử dụng các khả năng phần cứng tương tự để đào tạo, giúp triển khai dễ dàng trên nhiều hệ thống khác nhau.
Ngoài ra, kiến trúc có thể được điều chỉnh cho các ứng dụng khác nhau bằng cách tinh chỉnh các tham số mô hình hoặc đào tạo trên các tập dữ liệu cụ thể có liên quan đến điều kiện hoặc môi trường giao thông cụ thể.
Khả năng thích ứng này vô cùng có giá trị đối với các cơ quan giao thông đang tìm cách triển khai các giải pháp do AI điều khiển phù hợp với nhu cầu riêng của họ.
Cho dù là giám sát các mô hình giao thông đô thị, tình trạng đường cao tốc hay các sự kiện đặc biệt đòi hỏi phải tăng cường giám sát.
Phương pháp CenterNet
Phát hiện điểm chính Triplet
Một trong những đặc điểm nổi bật của CenterNet là cách tiếp cận độc đáo của nó đối với việc phát hiện đối tượng thông qua các điểm chính triplet thay vì cặp điểm chính truyền thống được sử dụng bởi các phương pháp trước đó như CornerNet.
Trong khuôn khổ này, các đối tượng được phát hiện dưới dạng kết hợp của ba điểm chính: hai góc và một điểm trung tâm.
Cách tiếp cận triplet này cải thiện đáng kể cả giá trị độ chính xác và giá trị thu hồi.
Vì vậy cho phép thuật toán xây dựng sự hiểu biết đầy đủ hơn về đối tượng đang được phát hiện.
Trong các tình huống giám sát giao thông, điều này rất quan trọng để xác định chính xác phương tiện, người đi bộ và các yếu tố khác trong bối cảnh.
Bằng cách kết hợp một điểm chính trung tâm, CenterNet có thể nắm bắt tốt hơn hình dạng và vị trí tổng thể của các đối tượng.
Từ đó dẫn đến khả năng phát hiện đáng tin cậy hơn trong các môi trường giao thông phức tạp, nơi các đối tượng có thể chồng chéo hoặc xuất hiện theo nhiều hướng khác nhau.
Khả năng hiểu bối cảnh
CenterNet xây dựng dựa trên những hạn chế mà CornerNet gặp phải, chủ yếu dựa vào các điểm chính góc để phát hiện.
Mặc dù CornerNet có thể xác định các đối tượng dựa trên các góc của chúng, nhưng nó gặp khó khăn trong việc xây dựng biểu diễn toàn cầu của đối tượng.
CenterNet giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng một điểm chính bổ sung tập trung vào vùng trung tâm của đối tượng.
Cải tiến này cho phép CenterNet hiểu toàn diện hơn về các đặc điểm không gian và bối cảnh của đối tượng trong hình ảnh.
Đối với các ứng dụng giám sát giao thông, điều này có nghĩa là CenterNet có thể phân biệt tốt hơn giữa các phương tiện hoặc người đi bộ ở gần nhau và đưa ra quyết định chính xác hơn về mối quan hệ không gian của họ.
Khả năng hiểu bối cảnh toàn cầu đặc biệt có lợi trong các môi trường động, nơi có nhiều đối tượng hiện diện.
Do đó nâng cao hiệu suất chung của các hệ thống AI trong việc giám sát tình trạng giao thông.
Nhóm góc và nhóm trung tâm
Một tính năng quan trọng khác của CenterNet là thiết kế kiến trúc của nó, kết hợp nhóm góc và nhóm trung tâm để tạo ra bản đồ nhiệt cho các điểm chính góc và trung tâm.
Chiến lược nhóm kép này rất cần thiết để cải thiện chất lượng phát hiện điểm chính.
Nhóm góc cho phép mô-đun nhóm góc ban đầu truy cập thông tin nội bộ từ các lớp sâu hơn của mạng.
Vì vậy nâng cao khả năng xác định chính xác các điểm chính góc.
Mặt khác, góc trung tâm tập trung vào việc trích xuất các mẫu hình ảnh có thể nhận dạng được từ các đối tượng.
Do đó cho phép nó nhận biết và tinh chỉnh phần trung tâm của vùng được phát hiện.
Về mặt thực tế, thiết kế kiến trúc này cải thiện hiệu suất của thuật toán trong việc nhận dạng và phân đoạn các đối tượng trong cảnh giao thông.
Bằng cách sử dụng hiệu quả cả thông tin góc và thông tin trung tâm, CenterNet có thể cung cấp các hộp giới hạn chính xác hơn xung quanh xe cộ và người đi bộ.
Điều này dẫn đến khả năng theo dõi và đếm được cải thiện trong các ứng dụng giám sát giao thông thời gian thực.
Kiến trúc một giai đoạn
Mặc dù có phương pháp phát hiện bộ ba tiên tiến và cơ chế gộp, CenterNet vẫn duy trì kiến trúc phát hiện một giai đoạn.
Điều này có nghĩa là nó xử lý hình ảnh trong một lần, có lợi cho hiệu quả và tốc độ là các yếu tố quan trọng đối với các ứng dụng thời gian thực.
Hơn nữa, CenterNet kết hợp các chức năng tương tự như gộp vùng quan tâm (RoI) được thấy trong các máy dò hai giai đoạn nhưng thực hiện trong khuôn khổ một giai đoạn của nó.
Vì vậy cho phép cải thiện độ chính xác mà không ảnh hưởng đến tốc độ xử lý.
Đối với các hệ thống giám sát giao thông yêu cầu phân tích ngay lập tức các nguồn cấp dữ liệu video, đặc điểm này giúp xác định và theo dõi nhanh chóng các đối tượng khác nhau trên đường.
Sự kết hợp giữa xử lý một giai đoạn với các tính năng phát hiện nâng cao định vị CenterNet là giải pháp cạnh tranh cho các ứng dụng liên quan đến các tình huống giao thông động, nơi can thiệp kịp thời là điều cần thiết.
Phương pháp giám sát hàng đợi giao thông
Chú thích hình ảnh để đào tạo
Bước đầu tiên trong phương pháp luận liên quan đến việc sử dụng VGG Image Annotator để thực hiện chú thích hình ảnh.
Quá trình này rất quan trọng vì nó tạo ra một tập dữ liệu có nhãn đóng vai trò là nền tảng để đào tạo các mô hình AI.
Hình ảnh có chú thích cung cấp sự thật cơ bản cần thiết mà các mô hình cần để học cách phát hiện và phân loại các đối tượng một cách chính xác.
Trong bối cảnh giám sát hàng đợi giao thông, các chú thích chính xác giúp các mô hình hiểu được các đặc điểm cụ thể của các phương tiện trong điều kiện tắc nghẽn, dẫn đến khả năng phát hiện được cải thiện.
Cách tiếp cận tỉ mỉ này đối với việc chuẩn bị dữ liệu đảm bảo các mô hình được đào tạo trên đầu vào chất lượng cao.
Điều này rất cần thiết để đạt được hiệu suất đáng tin cậy trong các tình huống thực tế.
Đào tạo mô hình
Sau quá trình chú thích, cả hai mô hình Mask R-CNN và YOLO đều được đào tạo bằng tập dữ liệu có chú thích.
Thời gian đào tạo cho các mô hình này là khoảng 3,5 giờ đối với Mask R-CNN và 22 giờ đối với YOLO.
Sự khác biệt về thời lượng đào tạo này làm nổi bật sự phức tạp và kiến trúc khác nhau của hai thuật toán.
Mặc dù thời gian đào tạo dài hơn, YOLO được thiết kế để đạt tốc độ và hiệu quả, phù hợp với các ứng dụng thời gian thực.
Tuy nhiên, thời gian đào tạo tương đối nhanh hơn của Mask R-CNN được bổ sung bởi khả năng tạo mặt nạ phân đoạn chất lượng cao.
Vì vậy đặc biệt hữu ích để xác định chính xác hàng đợi giao thông trong môi trường động.
Sau khi đào tạo hoàn tất, cả hai mô hình đều được đánh giá trên video giao thông thời gian thực.
Do đó cho phép đánh giá thực tế về hiệu suất của chúng trong việc phát hiện và giám sát hàng đợi.
Quá trình đánh giá này rất quan trọng để xác định mô hình nào cung cấp độ chính xác và độ tin cậy cao hơn trong việc xác định các khu vực tắc nghẽn.
Từ đó dẫn đến các chiến lược quản lý giao thông được cải thiện.
Phân đoạn cấp độ pixel
Một trong những lý do chính để chọn Mask R-CNN trong phương pháp này là khả năng tạo mặt nạ phân đoạn cấp độ pixel.
Tính năng này hỗ trợ phát hiện hàng đợi chính xác bằng cách phân định ranh giới của các phương tiện chính xác hơn so với các phương pháp hộp giới hạn.
Trong giám sát giao thông, việc xác định chính xác phạm vi hàng đợi xe là điều cần thiết để hiểu mức độ tắc nghẽn và đưa ra quyết định hợp lý về quản lý giao thông.
Bằng cách cung cấp mặt nạ phân đoạn chi tiết, Mask R-CNN có thể phân biệt giữa các khu vực tắc nghẽn và không tắc nghẽn trong một cảnh.
Vì vậy dẫn đến sự hiểu biết toàn diện hơn về động lực giao thông.
Mức độ chính xác này đặc biệt có lợi trong các môi trường phức tạp, nơi các phương tiện có thể chồng chéo hoặc được bố trí gần nhau.
Phát hiện hộp giới hạn
Trong khi Mask R-CNN vượt trội trong phân đoạn cấp độ pixel, YOLO sử dụng một cách tiếp cận khác bằng cách sử dụng hộp giới hạn để phát hiện các đối tượng.
Phương pháp này cho phép YOLO bao phủ cả các khu vực tắc nghẽn và không tắc nghẽn trong cùng một khuôn khổ phát hiện.
Mặc dù khả năng phát hiện rộng này có thể có lợi cho việc xác định các đối tượng khác nhau trong một cảnh.
Tuy nhiên nó có thể không cung cấp cùng mức độ chi tiết như Mask R-CNN khi phân tích các khu vực quan tâm cụ thể liên quan đến hàng đợi giao thông.
Do đó, trong khi YOLO có thể nhanh chóng xử lý nguồn cấp dữ liệu video và phát hiện các phương tiện ở tốc độ cao, thì nó có thể gặp khó khăn trong việc phân biệt chính xác các sắc thái của các kiểu tắc nghẽn so với Mask R-CNN.
Sự kết hợp của hai phương pháp này Mask R-CNN để phát hiện hàng đợi chính xác và YOLO để bao phủ đối tượng rộng hơn có thể được tích hợp vào hệ thống giám sát giao thông toàn diện tận dụng thế mạnh của từng phương pháp.
Phương pháp phát hiện xe đứng yên
Phát hiện phương tiện
Quy trình bắt đầu bằng việc đào tạo mô hình YOLO (Bạn chỉ nhìn một lần) được thiết kế riêng để phát hiện phương tiện.
YOLO nổi tiếng về tốc độ và hiệu quả trong việc phát hiện đối tượng theo thời gian thực, khiến nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho ứng dụng này.
Bằng cách sử dụng YOLO, hệ thống có thể nhanh chóng xác định phương tiện trong các cảnh giao thông, bao gồm các giao lộ đông đúc và đường cao tốc.
Mô hình xử lý hình ảnh trong một lần, cho phép phát hiện nhanh nhiều phương tiện cùng lúc.
Khả năng này rất cần thiết để giám sát môi trường giao thông năng động, nơi các điều kiện có thể thay đổi nhanh chóng.
Giai đoạn phát hiện ban đầu rất quan trọng vì nó đặt nền tảng cho việc theo dõi và phân tích hành vi của phương tiện sau đó.
Do đó biến YOLO thành một công cụ mạnh mẽ trong các công cụ giám sát giao thông.
Theo dõi bằng giao lộ qua IoU
Sau khi phát hiện phương tiện, bước tiếp theo là theo dõi chuyển động của chúng bằng quy trình giao lộ qua liên hợp (IoU).
IoU là số liệu được sử dụng để đánh giá sự chồng chéo giữa các hộp giới hạn dự đoán và hộp sự thật cơ bản.
Do đó cung cấp thước đo định lượng về độ chính xác theo dõi.
Bằng cách áp dụng IoU, hệ thống có thể duy trì hiệu quả danh tính của từng phương tiện được phát hiện theo thời gian, lập biểu đồ quỹ đạo của chúng trên các cảnh giao thông.
Khả năng theo dõi này rất cần thiết để hiểu cách các phương tiện hoạt động trong các tình huống giao thông khác nhau.
Ví dụ: nó cho phép hệ thống phân biệt giữa các phương tiện chỉ đang giảm tốc độ so với các phương tiện đã dừng hẳn.
Mức độ chi tiết này rất quan trọng để xác định chính xác các phương tiện đang dừng, có thể chỉ ra tình trạng tắc nghẽn hoặc các sự cố tiềm ẩn.
Hướng di chuyển và loại đường
Kết quả theo dõi thu được từ quy trình IoU được phân tích thêm để xác định các hướng di chuyển riêng biệt (đông, tây, bắc hoặc nam) và phân loại loại đường đang được giám sát (chẳng hạn như ngã tư hoặc đường cao tốc).
Tính năng này bổ sung một lớp thông tin ngữ cảnh quan trọng vào quá trình phát hiện và theo dõi phương tiện.
Bằng cách hiểu hướng di chuyển và loại đường, hệ thống quản lý giao thông có thể diễn giải tốt hơn các mô hình lưu lượng giao thông.
Từ đó đưa ra quyết định chính xác liên quan đến việc quản lý tình trạng tắc nghẽn và ứng phó với sự cố.
Ví dụ: nếu một số lượng lớn phương tiện được phát hiện đang dừng theo một hướng cụ thể trên đường cao tốc.
Điều này có thể chỉ ra tình trạng tắc nghẽn hoặc tai nạn đã xảy ra cần được xử lý ngay lập tức.
Phát hiện từ ngưỡng tốc độ
Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của phương pháp này là khả năng phát hiện phương tiện đứng yên dựa trên ngưỡng tốc độ.
Đối với một số loại đường nhất định, nếu tốc độ của phương tiện suy giảm xuống dưới ngưỡng cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định, mô hình sẽ phân loại phương tiện đó là đứng yên.
Chức năng này rất cần thiết để xác định các vấn đề về giao thông như tắc nghẽn hoặc đường bị chặn.
Bằng cách theo dõi tốc độ phương tiện và phân loại chúng một cách phù hợp, các cơ quan chức năng có thể ứng phó hiệu quả hơn với các tình huống giao thông mới phát sinh.
Ví dụ: việc phát hiện nhiều phương tiện đứng yên trên đường cao tốc có thể thúc đẩy hệ thống quản lý giao thông triển khai các nguồn lực hoặc đưa ra cảnh báo cho người lái xe về tình trạng chậm trễ sắp tới.
Có thể bạn quan tâm
Liên hệ
Địa chỉ
Tầng 3 Toà nhà VNCC 243A Đê La Thành Str Q. Đống Đa-TP. Hà Nội

