Phòng ngừa tai nạn giao thông là gì
Phòng ngừa tai nạn giao thông là cung cấp cảnh báo về tình trạng buồn ngủ và mất tập trung của tài xế nhờ thuật toán học sâu để triển khai nhận dạng khuôn mặt.
Phòng ngừa tai nạn giao thông với khả năng giám sát trực quan giúp tài xế tập trung, tự chủ khi lái xe để từ đó cải thiện hành vi của họ và cung cấp cho tất cả người sử dụng đường bộ một hành trình an toàn, ít căng thẳng hơn.
Khó khăn trong thực tế
Tài xế mệt mỏi
Một trong những sai lầm thường có trong công tác phòng ngừa tai nạn giao thông là đánh giá thấp tình trạng mệt mỏi của tài xế.
Trong thế giới bận rộn ngày nay, nhiều người coi mệt mỏi là một phần bình thường trong cuộc sống hàng ngày của họ.
Thực tế là tình trạng mệt mỏi có thể làm suy yếu nghiêm trọng khả năng lái xe an toàn của một người.
Khi mệt mỏi, tầm nhìn, khả năng phán đoán và thời gian phản ứng của tài xế bị ảnh hưởng đáng kể.
Sự suy giảm này có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm trên đường, làm tăng khả năng xảy ra tai nạn.
Thống kê từ Báo cáo về tình trạng mệt mỏi của tài xế trong giao thông đường bộ châu Âu (2021) nêu bật mức độ nghiêm trọng của vấn đề này.
Đây là một tỷ lệ đáng kể tài xế xe buýt và xe tải chuyên nghiệp thừa nhận đã ngủ gật khi lái xe trong năm qua.
Những con số này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết về nhận thức liên quan đến những nguy cơ của tình trạng mệt mỏi.
Tuy nhiên, vì nhiều người không nhận thức rõ tình trạng mệt mỏi với rủi ro khi lái xe nên họ có thể không thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết như nghỉ giải lao hoặc nghỉ ngơi đầy đủ trước khi điều khiển phương tiện.
Thách thức nằm ở việc thay đổi nhận thức này.
Các chiến dịch giáo dục phải tập trung vào việc thông báo cho tài xế về các dấu hiệu mệt mỏi.
Sau đó khuyến khích các biện pháp chủ động để chống lại tình trạng này.
Nếu coi tình trạng mệt mỏi là sự bất tiện có thể kiểm soát được thay vì là mối đe dọa nghiêm trọng, thì những nỗ lực ngăn ngừa tai nạn sẽ bị phá hoại.
Tài xế mất tập trung
Một thách thức đáng kể khác trong việc ngăn ngừa tai nạn giao thông là sự phổ biến của sự mất tập trung, đặc biệt là từ các thiết bị di động.
Trong thời đại mà điện thoại thông minh trở nên phổ biến, nhiều tài xế thấy khó cưỡng lại sự cám dỗ kiểm tra tin nhắn hoặc tham gia các cuộc trò chuyện điện thoại trong khi lái xe.
Nghiên cứu chỉ ra ngay cả những lần mất tập trung ngắn ngủi cũng có thể dẫn đến tai nạn vì sự chú ý của tài xế bị chuyển hướng khỏi đường.
Hơn nữa, sự mất tập trung không chỉ giới hạn ở việc sử dụng điện thoại di động.
Các hoạt động như hút thuốc, ăn uống hoặc điều chỉnh hệ thống giải trí trên xe cũng có thể làm mất tập trung.
Số liệu thống kê năm 2021 cho thấy số ca tử vong đáng báo động do lái xe mất tập trung.
Do đó đây là nguyên nhân gây ra rủi ro đáng kể cho tất cả người tham gia giao thông.
Đầu tiên cần phải thực thi hiệu quả các luật chống lái xe mất tập trung và sau đó các chiến dịch nâng cao nhận thức của công chúng phải giải quyết được những nguy cơ của hành vi.
Việc thay đổi những thói quen ăn sâu sẽ đòi hỏi những nỗ lực bền bỉ từ nhiều bên liên quan, bao gồm chính phủ và các nhà lãnh đạo ngành.
Ngoài ra, công nghệ có thể đóng vai trò giảm thiểu sự mất tập trung bằng cách khuyến khích các giải pháp rảnh tay hoặc triển khai các tính năng hạn chế sử dụng điện thoại khi lái xe.
Thay đổi hành vi của tài xế
Để ngăn ngừa tai nạn giao thông hiệu quả, người lái xe cần phải thay đổi đáng kể hành vi.
Tuy nhiên, việc thay đổi những thói quen đã hình thành có thể là một thách thức.
Nhiều cá nhân có thể không nhận ra hành vi nguy hiểm của mình hoặc tin rằng họ miễn nhiễm với những nguy hiểm tiềm ẩn.
Ví dụ: một số người lái xe có thể tự tin về khả năng làm nhiều việc cùng lúc của mình như nhắn tin hoặc trả lời cuộc gọi trong khi đang lái xe.
Sự phản kháng của tài xế còn làm phức tạp thêm các nỗ lực thúc đẩy thực hành lái xe an toàn.
Các chiến dịch giáo dục và nâng cao nhận thức chỉ có thể đi xa đến một mức độ nào đó nếu người lái xe không muốn thừa nhận điểm yếu của mình hoặc xem xét lại hành vi của mình.
Để vượt qua thách thức này, cần có một cách tiếp cận đa chiều bao gồm:
- Giáo dục: Các sáng kiến đang diễn ra nhằm thông báo cho người lái xe về hậu quả của các hành vi nguy hiểm có thể giúp thay đổi tư duy.
- Các biện pháp khuyến khích: Các chương trình khen thưởng các biện pháp lái xe an toàn có thể khuyến khích mọi người áp dụng các thói quen tốt hơn.
- Sự tham gia của cộng đồng: Việc lôi kéo cộng đồng vào các cuộc thảo luận về an toàn giao thông có thể tạo ra trách nhiệm chung hướng tới việc lái xe an toàn hơn.
Cuối cùng, việc thúc đẩy một nền văn hóa an toàn, trong đó mọi người ưu tiên các hành vi lái xe có trách nhiệm là rất quan trọng để giảm thiểu tai nạn.
Hạn chế trong quy định
Mặc dù có các quy định nhằm thúc đẩy an toàn giao thông như giới hạn tốc độ và luật chống lái xe mất tập trung nhưng hiệu quả của các biện pháp này có thể bị hạn chế bởi nhiều yếu tố.
Một thách thức đáng kể là sự không nhất quán trong việc thực thi ở các khu vực hoặc quốc gia khác nhau.
Ví dụ: một số khu vực có thể thiếu sự hiện diện của cảnh sát để giám sát việc tuân thủ một cách tích cực, dẫn đến văn hóa vô trách nhiệm ở một số tài xế.
Ngoài ra, các quy định hiện hành có thể không giải quyết thỏa đáng các vấn đề mới nổi về an toàn giao thông.
Khi công nghệ phát triển và xuất hiện những sự mất tập trung mới, các khuôn khổ quy định thường tụt hậu so với thực tế trên đường.
Ví dụ: luật liên quan đến việc sử dụng điện thoại di động khi lái xe có thể không bao gồm tất cả các hình thức công nghệ làm mất tập trung, chẳng hạn như đồng hồ thông minh hoặc hệ thống thông tin giải trí trên ô tô.
Đặc điểm của giải pháp
Khả năng giám sát tiên tiến
Điểm cốt lõi của giải pháp Teltonika DSM là công nghệ giám sát tiên tiến.
Hệ thống sử dụng camera chuyên dụng gắn trên kính chắn gió kết hợp với thiết bị theo dõi GPS chuyên nghiệp FMC650.
Sự kết hợp này hỗ trợ theo dõi hành vi của người lái xe và tình trạng xe theo thời gian thực.
Bằng cách kết nối qua cổng RS232, hệ thống DSM có thể cung cấp thông tin chi tiết toàn diện về hành động của người lái xe và các yếu tố môi trường.
Camera có khả năng hoạt động hiệu quả trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau, dù là dưới ánh sáng mặt trời chói chang hay ban đêm.
Camera cũng được thiết kế để nhận dạng người lái xe đeo khẩu trang, mũ hoặc kính râm.
Vì vậy đảm bảo giám sát chính xác bất kể ngoại hình của người lái xe.
Mức độ thích ứng này rất quan trọng để duy trì sự an toàn trong nhiều môi trường lái xe khác nhau.
Do đó khiến nó trở thành một công cụ mạnh mẽ trong việc phòng ngừa tai nạn.
Phát hiện tình trạng mệt mỏi
Tình trạng mệt mỏi của người lái xe là một yếu tố rủi ro đã được ghi nhận rõ ràng trong các vụ tai nạn giao thông.
Hệ thống Teltonika DSM giải quyết vấn đề này bằng các cơ chế phát hiện mạnh mẽ.
Hệ thống sử dụng các thuật toán học sâu để đánh giá các dấu hiệu buồn ngủ, chẳng hạn như nhắm mắt và ngáp.
Ví dụ: nếu hệ thống phát hiện mắt của người lái xe đã nhắm trong một khoảng thời gian nhất định hoặc nếu ngáp nhiều lần trong vòng một phút, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo bằng âm thanh.
Bằng cách chủ động cảnh báo người lái xe về các dấu hiệu mệt mỏi, giải pháp DSM giúp giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc lái xe khi mệt mỏi.
Tính năng này đóng vai trò như một lời nhắc nhở thiết yếu để người lái xe nghỉ ngơi cần thiết và ưu tiên sức khỏe của mình khi đang lái xe.
Cảnh báo thời gian thực
Khả năng cung cấp cảnh báo thời gian thực cho các hành vi không an toàn là một tính năng quan trọng khác của giải pháp Teltonika DSM.
Hệ thống được trang bị để theo dõi một loạt các hoạt động có nguy cơ, bao gồm sử dụng điện thoại di động, hút thuốc và không thắt dây an toàn.
Mỗi hành vi này đều gây ra mối đe dọa riêng đối với sự an toàn của người lái xe và có thể dẫn đến tai nạn thảm khốc.
Khi hệ thống DSM phát hiện người lái xe sử dụng điện thoại trong thời gian dài, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo theo các khoảng thời gian đã đặt để ngăn chặn hành vi nguy hiểm này.
Tương tự như vậy, nếu hệ thống xác định người lái xe không thắt dây an toàn khi lái xe với tốc độ trên 10 km/h, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo ngay lập tức.
Bằng cách giải quyết kịp thời những hành động không an toàn này, giải pháp DSM thúc đẩy các hoạt động lái xe có trách nhiệm và tăng cường an toàn đường bộ nói chung.
Thu thập và phân tích dữ liệu
Một khía cạnh đáng chú ý khác của giải pháp Teltonika DSM là khả năng thu thập và phân tích dữ liệu toàn diện.
Hệ thống theo dõi nhiều hành vi và sự kiện của người lái xe, gửi thông tin này đến một máy chủ chuyên dụng để kiểm tra thêm.
Người quản lý đội xe có thể truy cập các báo cáo chi tiết về hiệu suất của người lái xe, xác định các mô hình và lĩnh vực cần cải thiện.
Phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu này trao quyền cho người quản lý đội xe để yêu cầu người lái xe chịu trách nhiệm về hành động của họ.
Đồng thời cung cấp thông tin chi tiết về cách các hành vi cụ thể tác động đến an toàn nói chung.
Bằng cách phân tích các mô hình, các công ty có thể triển khai các chương trình đào tạo có mục tiêu khuyến khích thói quen lái xe an toàn hơn và cuối cùng là giảm tỷ lệ tai nạn.
Trách nhiệm của tài xế
Khả năng nhận dạng và lưu trữ nhiều danh tính người lái xe của giải pháp DSM bổ sung thêm một lớp trách nhiệm cho việc quản lý đội xe.
Với khả năng lưu trữ tới 990 ID người lái xe, hệ thống có thể xác định người lái xe nào hiện đang điều khiển phương tiện.
Tính năng này rất quan trọng để đảm bảo trách nhiệm trong các đội xe lớn, nơi nhiều cá nhân cùng chia sẻ phương tiện.
Bằng cách liên kết các hành vi cụ thể với từng người lái xe, người quản lý đội xe có thể giải quyết các hành vi có vấn đề trực tiếp với các bên chịu trách nhiệm.
Cách tiếp cận được cá nhân hóa này thúc đẩy văn hóa an toàn và trách nhiệm trong các tổ chức.
Do đó khuyến khích người lái xe duy trì các tiêu chuẩn cao về hành vi trên đường.
Thu thập bằng chứng để điều tra
Trong trường hợp không may xảy ra tai nạn hoặc sự cố, việc tiếp cận bằng chứng đáng tin cậy là rất quan trọng để hiểu được những gì đã xảy ra.
Giải pháp Teltonika DSM cung cấp bằng chứng video và ảnh được thu thập bởi các hệ thống giám sát của nó.
Khả năng này hỗ trợ người quản lý đội xe và điều tra viên xem xét các sự cố một cách toàn diện và công bằng.
Việc ghi lại bằng chứng có thể hỗ trợ đáng kể cho các cuộc điều tra sau tai nạn, giúp làm rõ các tình tiết và xác định trách nhiệm giải trình.
Hơn nữa, tính năng này có thể giúp các công ty chống lại các khiếu nại hoặc tranh chấp sai sự thật liên quan đến tai nạn.
Vì vậy đảm bảo họ được bảo vệ về mặt pháp lý một cách rõ ràng và minh bạch.
Có thể bạn quan tâm
Liên hệ
Địa chỉ
Tầng 3 Toà nhà VNCC 243A Đê La Thành Str Q. Đống Đa-TP. Hà Nội

