Microsoft Dragon Copilot hỗ trợ bác sỹ lâm sàng như thế nào

Microsoft Dragon Copilot
Comlink Telecommunications

Tổng quan về Microsoft Dragon Copilot

Định nghĩa Microsoft Dragon Copilot

Microsoft Dragon Copilot là trợ lý AI tiên tiến hợp nhất đầu tiên được thiết kế đặc biệt cho quy trình làm việc lâm sàng để hỗ trợ bác sỹ trong lĩnh vực y tế.

Microsoft Dragon Copilot tích hợp ba công nghệ cốt lõi: xử lý ngôn ngữ tự nhiên để nhận dạng giọng nói, AI môi trường để hiểu ngữ cảnh và AI tạo sinh để hỗ trợ thông minh phù hợp với các ứng dụng y khoa.

Dragon Copilot kết hợp khả năng của hai giải pháp đáng tin cậy trong ngành y tế:

Dragon Medical One, đang được hơn 600.000 bác sĩ lâm sàng trên toàn cầu sử dụng để ghi chép hồ sơ bệnh nhân hiệu quả thông qua nhận dạng giọng nói.

DAX Copilot (trước đây được biết đến với tên Dragon Ambient eXperience), tự động ghi lại các cuộc hội thoại lâm sàng.

Hoạt động trên nền tảng Microsoft Cloud for Healthcare, Dragon Copilot hướng đến việc nâng cao chất lượng tài liệu lâm sàng, cải thiện kết quả điều trị cho bệnh nhân và tối ưu quy trình chăm sóc khi cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực và tự động hóa nhiều nhiệm vụ hành chính.

Giải pháp đổi mới này đại diện cho một bước tiến đáng kể trong cách các chuyên gia y tế quản lý tương tác với bệnh nhân và tài liệu để dẫn đến hệ thống chăm sóc sức khỏe hiệu quả hơn.

Tính năng của Microsoft Dragon Copilot

Tính năng của Microsoft Dragon Copilot

Ghi chú lâm sàng tự động

Một trong những tính năng nổi bật nhất của Microsoft Dragon Copilot là khả năng thực hiện ghi chú lâm sàng tự động.

Sử dụng công nghệ AI môi trường, Dragon Copilot lắng nghe và ghi lại an toàn các cuộc hội thoại nhiều bên diễn ra tự nhiên trong các buổi khám lâm sàng.

Điều này bao gồm tương tác giữa bác sĩ, bệnh nhân và người nhà, thường liên quan đến các thảo luận y tế phức tạp.

Hệ thống AI xử lý các cuộc trò chuyện này theo thời gian thực, chuyển đổi chúng thành các bản tóm tắt lâm sàng có cấu trúc phù hợp với các chuyên khoa y tế cụ thể.

Như vậy có nghĩa là trong vòng vài giây hoặc vài phút, nhân viên y tế có thể truy cập bản nháp ghi chú phản ánh chính xác chi tiết cuộc gặp với bệnh nhân.

Khả năng tạo ra các bản tóm tắt nhanh chóng không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao độ chính xác của tài liệu lâm sàng.

Do đó giảm thiểu rủi ro bỏ sót và đảm bảo thông tin quan trọng của bệnh nhân được ghi lại.

Tính năng này đặc biệt hữu ích trong môi trường lâm sàng bận rộn nơi thời gian thường bị giới hạn.

Nhờ tự động hóa quy trình lập tài liệu, bác sĩ lâm sàng có thể tập trung nhiều hơn vào chăm sóc bệnh nhân thay vì bị vướng bận với các công việc hành chính.

Kết quả là quy trình làm việc trở nên hiệu quả hơn, cải thiện hiệu suất tổng thể trong cung cấp dịch vụ y tế.

Nhận dạng giọng nói nâng cao

Dựa trên thế mạnh của Dragon Medical One (DMO), Dragon Copilot tích hợp khả năng nhận dạng giọng nói nâng cao giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm đọc chính tả cho bác sĩ.

Bác sĩ lâm sàng có thể đọc chính tả trực tiếp vào hồ sơ bệnh nhân tại vị trí con trỏ, đạt độ chính xác cao trong nỗ lực lập tài liệu của họ.

Tính năng này giúp nhân viên y tế nói tự nhiên trong khi hệ thống ghi lại lời nói của họ với độ chính xác đáng kinh ngạc.

Hơn nữa, Dragon Copilot hỗ trợ từ vựng y khoa có thể tùy chỉnh.

Vì vậy đảm bảo các thuật ngữ và biệt ngữ chuyên ngành liên quan đến nhiều chuyên khoa được nhận dạng chính xác.

Khả năng thích ứng này giúp bác sĩ lâm sàng truyền đạt suy nghĩ và quan sát của họ mà không cần điều chỉnh nhiều về ngôn ngữ hoặc cách nói.

Kết quả là, quá trình đọc chính tả trở nên trực quan và ít tốn thời gian hơn.

Tích hợp công nghệ nhận dạng giọng nói nâng cao không chỉ đẩy nhanh việc lập tài liệu mà còn giảm gánh nặng nhận thức cho các chuyên gia y tế.

Thông qua hỗ trợ họ diễn đạt suy nghĩ bằng lời nói thay vì gõ phím, bác sĩ lâm sàng có thể duy trì sự tập trung vào tương tác với bệnh nhân nên dẫn đến kết quả chăm sóc tốt hơn.

Chỉnh sửa và điều hướng ngôn ngữ tự nhiên

Chỉnh sửa và điều hướng bằng ngôn ngữ tự nhiên

Một tính năng nổi bật khác của Microsoft Dragon Copilot là khả năng chỉnh sửa và điều hướng bằng ngôn ngữ tự nhiên trong hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR).

Nhân viên y tế có thể sử dụng lệnh thoại đơn giản để chỉnh sửa nội dung ghi chú hoặc truy vấn thông tin từ hồ sơ bệnh nhân.

Ví dụ: một bác sĩ lâm sàng có thể nói, “Thêm chi tiết về tiền sử gia đình,” và Dragon Copilot sẽ hiểu yêu cầu này và thực hiện các thay đổi cần thiết.

Giao diện ngôn ngữ tự nhiên tạo điều kiện cho tương tác trôi chảy hơn với hệ thống EHR.

Bác sĩ lâm sàng có thể điều hướng qua các trường và mô-đun khác nhau mà không cần đào tạo sâu về các lệnh phức tạp hoặc hệ thống menu.

Sự thuận tiện khi sử dụng ngôn ngữ hàng ngày để tương tác với công nghệ không chỉ nâng cao sự hài lòng của người dùng mà còn giảm rào cản trong việc lập tài liệu hiệu quả.

Ngoài ra, tính năng này thúc đẩy môi trường hợp tác tốt hơn trong bối cảnh lâm sàng.

Khi bác sĩ có thể tương tác năng động hơn với công cụ lập tài liệu, họ có thể dễ dàng chia sẻ thông tin chi tiết và cập nhật với đồng nghiệp.

Từ đó cải thiện giao tiếp và làm việc nhóm trong chăm sóc bệnh nhân.

Tự động hóa công việc hành chính

Ngoài việc đơn thuần tạo ghi chú lâm sàng, Dragon Copilot còn xuất sắc trong việc tự động hóa nhiều công việc hành chính tốn thời gian.

Tính năng này vô cùng quý giá đối với nhân viên y tế thường bị quá tải với việc lập tài liệu và các trách nhiệm phi lâm sàng khác.

Một số nhiệm vụ chính mà Dragon Copilot tự động hóa bao gồm:

Soạn thảo thư giới thiệu

Tạo bản tóm tắt sau thăm khám

  • Sau khi gặp bệnh nhân, Dragon Copilot có thể tự động tổng hợp bản tóm tắt buổi thăm khám, nêu bật những điểm thiết yếu và khuyến nghị.
  • Điều này không chỉ cải thiện giao tiếp với bệnh nhân mà còn đảm bảo thông tin quan trọng không bị bỏ qua.

Tổng hợp bằng chứng chẩn đoán

  • Hệ thống có thể tổng hợp thông tin được thảo luận trong các cuộc trò chuyện với bệnh nhân để tạo bản tóm tắt mạch lạc về bằng chứng chẩn đoán.
  • Khả năng này giúp bác sĩ lâm sàng duy trì hiểu biết rõ ràng về tình trạng bệnh nhân.

Tự động ghi lại lệnh

  • Khi thuốc hoặc xét nghiệm được đề cập trong các cuộc thảo luận, Dragon Copilot có thể tự động lập tài liệu về các lệnh này.
  • Chức năng này giảm thiểu rủi ro sai sót và đảm bảo lệnh được xử lý kịp thời.
  • Nhờ tự động hóa các công việc hành chính này, Dragon Copilot giúp bác sĩ lâm sàng tập trung năng lượng vào nơi quan trọng nhất chăm sóc bệnh nhân
  • Từ đó nâng cao năng suất và sự hài lòng tổng thể trong môi trường y tế.
Tùy biến và cá nhân hóa cho bác sỹ

Tùy biến và cá nhân hóa

Một tính năng quan trọng khác của Dragon Copilot là tập trung vào tùy biến và cá nhân hóa.

Mỗi bác sĩ lâm sàng có phong cách và sở thích riêng nên hệ thống hỗ trợ người dùng điều chỉnh trải nghiệm ghi chú theo nhiều cách:

Mẫu có thể tùy chỉnh

  • Bác sĩ lâm sàng có thể tạo và sửa đổi mẫu phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ.
  • Vì vậy giúp việc lập tài liệu hiệu quả hơn và phù hợp với quy trình làm việc cá nhân.

Tùy chọn định dạng văn bản

  • Người dùng có sự linh hoạt để lựa chọn định dạng văn bản và phong cách viết phù hợp nhất với sở thích của họ.
  • Khả năng này giúp đảm bảo tính nhất quán và chuyên nghiệp trong tài liệu.

Văn bản tự động

  • Dragon Copilot hỗ trợ người dùng lưu các lệnh AI hoặc đoạn văn bản thường dùng dưới dạng văn bản tự động.
  • Tính năng này đẩy nhanh đáng kể việc lập tài liệu bằng cách giúp bác sĩ lâm sàng chèn các cụm từ hoặc hướng dẫn thường dùng với nỗ lực tối thiểu.

Những tùy chọn cá nhân hóa này trao quyền cho nhân viên y tế tạo ra quy trình lập tài liệu trực quan và được cá nhân hóa.

Như vậy dẫn đến sự hài lòng cao hơn và môi trường làm việc thoải mái hơn.

Tích hợp liền mạch với EHR

Dragon Copilot được thiết kế để tích hợp liền mạch với hơn 200 hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) khác nhau.

Tính năng này vô cùng quan trọng đối với nhân viên y tế phụ thuộc vào EHR trong quản lý bệnh nhân.

Cụ thể, hệ thống cung cấp tích hợp sâu với các nền tảng phổ biến như Epic, bao gồm Epic Haiku, Canto và Hyperdrive.

Tích hợp tạo điều kiện xem và chỉnh sửa ghi chú trực tiếp trong giao diện EHR.

Vì thế giúp bác sĩ lâm sàng làm việc mà không cần chuyển đổi giữa nhiều ứng dụng.

Chức năng liền mạch này giảm gián đoạn trong quy trình làm việc nên chuyên gia y tế ghi lại thông tin bệnh nhân hiệu quả hơn.

Hơn nữa, khả năng tương tác trực tiếp với EHR nâng cao độ chính xác dữ liệu vì thông tin được nhập theo thời gian thực trong các buổi thăm khám bệnh nhân.

Khả năng này giảm thiểu  xảy ra lỗi khi dữ liệu được nhập muộn hơn hoặc thông qua hệ thống riêng biệt.

Từ đó cải thiện chất lượng chăm sóc bệnh nhân tổng thể.

Trợ lý AI truy cập thông tin cho bác sỹ

Truy cập thông tin

Tính năng trợ lý AI tích hợp của Dragon Copilot giúp nhân viên y tế truy cập thông tin y tế từ các nguồn đáng tin cậy (như CDC hoặc FDA) trực tiếp trong quy trình làm việc của họ.

Khả năng này đặc biệt quý giá trong môi trường lâm sàng nhịp độ nhanh nơi thời gian là yếu tố quan trọng.

Khi giúp bác sĩ lâm sàng tìm kiếm thông tin y tế mà không cần chuyển đổi ứng dụng, Dragon Copilot nâng cao quá trình ra quyết định trong các buổi thăm khám bệnh nhân.

Bác sĩ có thể nhanh chóng truy cập hướng dẫn, thông tin thuốc và dữ liệu liên quan khác.

Vì vậy đảm bảo họ cung cấp dịch vụ chăm sóc dựa trên bằng chứng phù hợp với nhu cầu của từng bệnh nhân.

Tính năng này không chỉ thúc đẩy việc ra quyết định có căn cứ mà còn giảm khả năng giao tiếp sai hoặc thông tin sai trong tương tác lâm sàng.

Có các nguồn đáng tin cậy trong tầm tay, nhân viên y tế có thể cung cấp dịch vụ chăm sóc chính xác và kịp thời hơn.

Các gánh nặng hành chính hiện tại

Các gánh nặng hành chính hiện tại

Những nhiệm vụ chính

Lập tài liệu hồ sơ EHR

Lập tài liệu EHR thường được coi là một trong những nhiệm vụ tốn nhiều thời gian nhất cho nhân viên y tế.

Quy trình này bao gồm nhập thông tin chi tiết về bệnh nhân, tiền sử bệnh, khám thể chất, đánh giá và kế hoạch điều trị vào hệ thống EHR.

Bác sĩ cần dành nhiều thời gian xem xét hồ sơ, kiểm tra các ghi chú trước đó và điều hướng qua các giao diện EHR phức tạp và thường không trực quan.

Nghiên cứu cho thấy việc lập tài liệu đơn thuần có thể chiếm gần một nửa tổng thời gian bác sĩ dành cho tương tác với hệ thống EHR.

Tại nhiều quốc gia, mặc dù EHR mang lại lợi ích về lưu trữ và tổ chức nhưng chúng cũng có thể tăng gánh nặng hành chính cho bác sĩ.

Do đó sẽ làm sao nhãng họ khỏi tương tác trực tiếp với bệnh nhân.

Thách thức này phản ánh một vấn đề rộng lớn hơn trong chăm sóc sức khỏe, nơi cân bằng giữa sử dụng công nghệ và chăm sóc bệnh nhân là yếu tố then chốt.

Quản lý hộp thư đến

Hộp thư đến trong hệ thống EHR đã trở thành trung tâm giao tiếp quan trọng cho nhân viên y tế nhưng nó cũng đòi hỏi đầu tư thời gian đáng kể.

Bác sĩ phải xử lý lượng lớn tin nhắn từ bệnh nhân đặc biệt sau đợt gia tăng giao tiếp y tế từ xa trong đại dịch COVID-19 cũng như xem xét kết quả xét nghiệm.

Ngoài ra phải phản hồi yêu cầu cuộc hẹn tái khám và trao đổi với đồng nghiệp hoặc các nhân viên khác.

Nhiệm vụ này có thể tiêu tốn gần một phần tư tổng thời gian bác sĩ sử dụng EHR.

Khối lượng tin nhắn ngày càng tăng và nhu cầu phản hồi kịp thời làm nổi bật thách thức trong việc quản lý giao tiếp mà không hy sinh chất lượng chăm sóc bệnh nhân.

Khi quản lý hộp thư đến trở thành phần thường xuyên trong nghiệp vụ lâm sàng thì điều quan trọng là nhân viên y tế phải tìm ra cách hiệu quả để ưu tiên và phản hồi tin nhắn.

Nhập lệnh cho thuốc xét nghiệm

Nhập lệnh y tế

Nhập lệnh cho thuốc, xét nghiệm phòng thí nghiệm, nghiên cứu hình ảnh, hoặc giới thiệu chuyên khoa là một thành phần thiết yếu trong chăm sóc bệnh nhân.

Tuy nhiên việc thực hiện các lệnh này trong hệ thống EHR thường đòi hỏi nhiều cú nhấp chuột, lựa chọn từ danh sách dài và điều hướng qua nhiều màn hình khác nhau.

Sự phức tạp này có thể dẫn đến thiếu hiệu quả và gây thất vọng cho bác sĩ lâm sàng.

Bản chất cồng kềnh của việc nhập lệnh không chỉ kéo dài thời gian hoàn thành nhiệm vụ lâm sàng mà còn tăng nguy cơ sai sót trong quá trình đặt lệnh.

Bác sĩ lâm sàng phải cảnh giác để đảm bảo độ chính xác trong khi quản lý hiệu quả quy trình làm việc của họ.

Việc đơn giản hóa quy trình này có thể giảm đáng kể một số gánh nặng liên quan đến nhiệm vụ hành chính trong môi trường lâm sàng.

Viết bản tóm tắt và thư tín

Bác sĩ lâm sàng thường cần soạn thảo nhiều hình thức thư tín bao gồm bản tóm tắt ca bệnh, thư giới thiệu đến các cơ sở y tế khác hoặc bản tóm tắt sau thăm khám cho bệnh nhân.

Những tài liệu này rất cần thiết cho việc chăm sóc liên tục nhưng đòi hỏi sự chú ý cẩn thận đến từng chi tiết và thường mất nhiều thời gian để chuẩn bị.

Giao tiếp hiệu quả là yếu tố quan trọng trong chăm sóc sức khỏe.

Do đó, khả năng viết bản tóm tắt rõ ràng và súc tích là điều cần thiết.

Tuy nhiên, bản chất lặp đi lặp lại của nhiệm vụ này có thể tốn thời gian và làm giảm thời gian dành cho chăm sóc bệnh nhân trực tiếp.

Tìm ra cách hiệu quả để đơn giản hóa quá trình viết này có thể giúp bác sĩ lâm sàng quản lý khối lượng công việc tốt hơn.

Mã hóa thanh toán và chi phí y tế

Mã hóa và thanh toán

Gán mã chẩn đoán thích hợp (ICD) và mã thủ thuật, dịch vụ (CPT) cho mỗi lần gặp bệnh nhân là điều cần thiết cho việc hoàn trả bảo hiểm và quản lý tài chính.

Tuy nhiên, mã hóa là một nhiệm vụ hành chính tỉ mỉ đòi hỏi độ chính xác và có thể rất tốn thời gian.

Lỗi trong mã hóa có thể dẫn đến chậm trễ thanh toán hoặc thậm chí bị từ chối từ các công ty bảo hiểm.

Vì thế làm tăng thêm độ phức tạp cho khối lượng công việc hành chính của bác sĩ.

Do đó, mã hóa và thanh toán đòi hỏi sự chú ý chuyên biệt và có thể gây căng thẳng cho nguồn lực nếu không được quản lý đầy đủ trong thực hành.

Yêu cầu ủy quyền trước

Một trong những gánh nặng gây bực bội hơn mà bác sĩ lâm sàng phải đối mặt là yêu cầu ủy quyền trước.

Bác sĩ và nhân viên y tế thường dành thời gian đáng kể để hoàn thành giấy tờ và liên lạc với công ty bảo hiểm để có được sự phê duyệt trước cho một số loại thuốc, xét nghiệm hoặc thủ thuật.

Các khảo sát cho thấy trung bình, mỗi bác sĩ phải xử lý khoảng 41 yêu cầu ủy quyền trước mỗi tuần.

Những yêu cầu chi tiết do các công ty bảo hiểm đặt ra góp phần làm tăng gánh nặng hành chính ngày càng lớn này.

Vì vậy khiến nó trở thành một trong những nguồn gốc đây mất thời gian đáng kể cho nhân viên y tế vốn đã quá tải.

Các nhiệm vụ hành chính khác

Các nhiệm vụ hành chính khác

Ngoài những trách nhiệm đã đề cập, bác sĩ lâm sàng còn được giao nhiều nhiệm vụ hành chính khác.

Những nhiệm vụ này bao gồm đăng nhập và tuân thủ quy định bảo mật hệ thống.

Ngoài ra bác sỹ phải xem xét và báo cáo các chỉ số chất lượng, tham gia các cuộc họp hành chính, và tuân thủ các quy định pháp lý.

Những trách nhiệm bổ sung này càng làm tăng thêm khối lượng công việc hành chính mà nhân viên y tế phải đối mặt.

Cân bằng những nhiệm vụ này trong khi duy trì chăm sóc bệnh nhân chất lượng cao là một thách thức liên tục trong môi trường lâm sàng.

Ảnh hưởng của nhiệm vụ hành chính

Ảnh hưởng của nhiệm vụ hành chính

Mất cân bằng khối lượng công việc

Một trong những tác động rõ ràng nhất của các nhiệm vụ hành chính là lượng thời gian không cân xứng mà bác sĩ dành cho các trách nhiệm phi lâm sàng.

Nghiên cứu cho thấy bác sĩ có thể dành gần một nửa thời gian làm việc cho việc lập tài liệu hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) và các nhiệm vụ hành chính liên quan.

Ví dụ, một nghiên cứu theo dõi 57 bác sĩ tại Hoa Kỳ tiết lộ rằng chỉ khoảng 33% thời gian của họ được dành cho chăm sóc bệnh nhân trực tiếp, trong khi con số đáng báo động là 49% dành cho nhiệm vụ hành chính và tương tác với EHR.

Sự mất cân bằng này không chỉ giới hạn ở Hoa Kỳ các bác sĩ ở các quốc gia như Việt Nam cũng đối mặt với áp lực tương tự.

Thời gian dành cho việc lập tài liệu, quản lý thông tin liên lạc qua hộp thư đến và nhập lệnh có thể làm giảm đáng kể thời gian dành để tương tác có ý nghĩa với bệnh nhân.

Do đó, sự mất cân bằng khối lượng công việc này dẫn đến mức độ căng thẳng tăng cao trong đội ngũ y bác sĩ và làm dấy lên lo ngại về tính bền vững của vai trò của họ trong chăm sóc sức khỏe.

Nhân viên y tế kiệt sức

Những yêu cầu hành chính quá tải đặt lên bác sĩ lâm sàng có liên quan chặt chẽ đến tỷ lệ kiệt sức ngày càng tăng ở nhân viên y tế.

Số giờ dành cho việc điều hướng hệ thống EHR và hoàn thành các nhiệm vụ hành chính khác nhau góp phần vào cảm giác kiệt sức và không hài lòng trong nghề nghiệp.

Thực tế, bác sĩ lâm sàng đã được báo cáo dành trung bình 6,5 giờ mỗi ngày cho công việc liên quan đến EHR trong một ngày làm việc 8 giờ theo lịch hẹn.

Trong đó tốn hơn một giờ chỉ dành riêng cho việc nhập lệnh y tế.

Chu kỳ công việc hành chính không ngừng này có thể dẫn đến mệt mỏi về mặt cảm xúc.

Do đó dẫn đến giảm sự hài lòng trong công việc, và thậm chí rời bỏ nghề nghiệp.

Sự kiệt sức không chỉ ảnh hưởng đến nhân viên y tế về mặt cá nhân mà còn có tác động đến toàn hệ thống y tế vì bác sĩ kiệt sức có thể ít gắn kết với bệnh nhân của họ.

Ngoài ra kiệt sức có thể dẫn đến những sai lầm trong chuyên môn của bác sỹ khi thăm khám bệnh nhân.

Giảm chất lượng chăm sóc bệnh nhân

Giảm chất lượng chăm sóc

Việc tập trung vào nhiệm vụ hành chính có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng chăm sóc bệnh nhân của bác sĩ lâm sàng.

Khi bác sĩ mải mê với việc lập tài liệu EHR hoặc quản lý thông tin liên lạc qua hộp thư đến, khả năng cung cấp sự chú ý và chăm sóc cá nhân hóa cho bệnh nhân giảm đi.

Thời gian dành cho việc nhập dữ liệu hoặc thực hiện yêu cầu hành chính làm giảm đi những tương tác trực tiếp quan trọng góp phần vào mối quan hệ hiệu quả giữa bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ.

Hơn nữa, sự bực bội xuất phát từ giao diện EHR cồng kềnh và yêu cầu nhập dữ liệu cứng nhắc có thể dẫn đến lỗi trong tài liệu hoặc bỏ lỡ cơ hội tương tác với bệnh nhân.

Nghịch lý này thể hiện rõ trong cách mà EHR, ban đầu được thiết kế để cải thiện hiệu quả và hỗ trợ ra quyết định lâm sàng.

Tuy nhiên qua thời gian đã trở thành nguồn gánh nặng hành chính.

Từ đó làm suy yếu chính những mục tiêu mà chúng được thiết kế để đạt được.

Giảm hiệu quả của hệ thống y tế

Những ảnh hưởng tích lũy của gánh nặng hành chính không chỉ tác động đến các nhân viên y tế cá nhân mà còn thách thức hiệu quả tổng thể của hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Sự thiếu hiệu quả tạo ra bởi yêu cầu về tài liệu quá mức và tuân thủ có thể dẫn đến chậm trễ trong chăm sóc bệnh nhân.

Ngoài ra còn làm tăng chi phí và giảm tỷ lệ hài lòng trong cả bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ.

Để giải quyết những thách thức này, các giải pháp công nghệ như Dragon Copilot phải vượt ra ngoài việc đơn giản tự động hóa nhập dữ liệu.

Để những công cụ như vậy thực sự hiệu quả trong việc giảm bớt gánh nặng hành chính, chúng cần tích hợp thông minh vào quy trình làm việc EHR hiện có.

Các tính năng như điều hướng bằng giọng nói trong EHR, tự động hóa các nhiệm vụ nội bộ như nhập lệnh, và trích xuất thông tin thông minh là thiết yếu để vượt qua những hạn chế do hệ thống EHR truyền thống đặt ra.

Dragon Copilot hỗ trợ bác sỹ như thế nào

Dragon Copilot hỗ trợ bác sỹ như thế nào

Từ cuộc trò chuyện đến ghi chú

Một trong những khả năng nổi bật của Dragon Copilot là khả năng tự động hóa quá trình ghi chú lâm sàng bằng công nghệ AI môi trường.

Tính năng này diễn ra qua ba giai đoạn riêng biệt:

Ghi âm cuộc trò chuyện

  • Trong các buổi thăm khám bệnh nhân, bác sĩ có thể sử dụng ứng dụng di động Dragon Copilot (hoặc các thiết bị được hỗ trợ) để ghi lại an toàn các cuộc trò chuyện tại điểm chăm sóc.
  • Vì vậy giúp bác sĩ duy trì sự tập trung vào bệnh nhân thay vì bị phân tâm bởi màn hình máy tính.
  • Khi ghi lại cuộc thảo luận theo thời gian thực, bác sĩ có thể đảm bảo hông tin quan trọng được ghi lại chính xác mà không làm gián đoạn dòng tương tác với bệnh nhân.

Xử lý AI

  • Âm thanh được ghi lại sau đó được xử lý bởi các mô hình AI tiên tiến có khả năng phân biệt giữa các người nói khác nhau như bác sĩ, bệnh nhân và các thành viên gia đình đi cùng.
  • Sau đó AI xác định thông tin lâm sàng chính được đề cập trong cuộc trò chuyện.
  • Khả năng này đảm bảo các chi tiết quan trọng không bị bỏ sót nên cung cấp hồ sơ toàn diện về buổi thăm khám.

Soạn thảo ghi chú lâm sàng

  • Sử dụng AI tạo sinh được tinh chỉnh đặc biệt cho lĩnh vực y tế, Dragon Copilot tự động soạn thảo bản tóm tắt lâm sàng có cấu trúc phù hợp với định dạng yêu cầu của từng chuyên khoa.
  • Bản nháp này thường có sẵn để bác sĩ xem xét chỉ vài giây hoặc vài phút sau khi cuộc trò chuyện kết thúc.
  • Bằng cách tạo điều kiện truy cập nhanh vào các bản tóm tắt này, Dragon Copilot nâng cao hiệu quả và giảm gánh nặng nhận thức cho bác sĩ lâm sàng.

Quy trình tinh gọn từ cuộc trò chuyện đến ghi chú này cải thiện đáng kể độ chính xác của tài liệu.

Do đó hỗ trợ bác sĩ tương tác có sâu hơn với bệnh nhân của họ.

Tích hợp liền mạch với hồ sơ EHR

Một thế mạnh chính của Dragon Copilot nằm ở khả năng tích hợp sâu với hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR).

Các ghi chú lâm sàng được tạo ra bởi AI có thể được xem xét, chỉnh sửa và phê duyệt trực tiếp trong cửa sổ Copilot được nhúng trong giao diện EHR quen thuộc của bác sĩ (ví dụ, trong Epic Haiku, Canto hoặc Hyperdrive).

Sau khi bác sĩ xem xét các ghi chú, họ có thể chuyển hồ sơ hoàn chỉnh vào EHR của bệnh nhân chỉ với một cú nhấp chuột hoặc một lệnh thoại đơn giản.

Do đó loại bỏ nhu cầu sao chép và dán thủ công giữa các ứng dụng.

Như vậy không chỉ giảm thiểu lỗi nhập dữ liệu mà còn tiết kiệm thời gian đáng kể so với các giải pháp ghi chú truyền thống thiếu tích hợp.

Bằng cách tạo điều kiện chuyển đổi dễ dàng giữa việc ghi chú và lập tài liệu EHR, Dragon Copilot nâng cao hiệu quả quy trình làm việc và giảm gánh nặng hành chính cho nhân viên lâm sàng.

Vì thế giúp họ tập trung vào cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng thay vì bị vướng bận với giấy tờ.

Nhận dạng giọng nói và tùy biến

Ngoài khả năng lắng nghe tự động, Dragon Copilot còn nâng cao các tính năng nhận dạng giọng nói mạnh mẽ của Dragon Medical One, cung cấp nhiều chức năng có giá trị:

Đọc chính tả linh hoạt

  • Bác sĩ có thể đọc chính tả thông tin bổ sung vào bản nháp do AI tạo ra, chỉnh sửa các phần cụ thể.
  • Hơn nữa có thể tạo ghi chú hoàn toàn mới từ đầu nếu muốn.
  • Vì thế hỗ trợ nhập thông tin cá nhân hóa trong khi vẫn duy trì độ chính xác trong tài liệu.

Lệnh thoại tự nhiên

  • Hệ thống hỗ trợ các lệnh ngôn ngữ tự nhiên để thực hiện các tác vụ định dạng (ví dụ: “in đậm đoạn cuối cùng”), áp dụng mẫu đã lưu.
  • Ngoài ra còn có thể chèn các đoạn văn bản thường dùng (văn bản tự động) hoặc thực hiện các chỉnh sửa phức tạp hơn mà không cần sử dụng bàn phím hoặc chuột.
  • Vì vậy làm đơn giản hóa hơn nữa các quy trình lập tài liệu.

Học tập và thích ứng

  • Một khía cạnh đáng chú ý của Dragon Copilot là khả năng học hỏi từ các chỉnh sửa và sở thích của bác sĩ theo thời gian.
  • AI thích ứng với phong cách viết, thuật ngữ và định dạng ưa thích của từng cá nhân.
  • Do đó làm cho các bản nháp trong tương lai ngày càng chính xác và yêu cầu ít điều chỉnh hơn.
  • Trải nghiệm cá nhân hóa này không chỉ nâng cao hiệu quả mà còn tạo ra cảm giác quen thuộc và thoải mái với công nghệ.

Soạn thảo thư tự động

Một khả năng hỗ trợ quan trọng khác của Dragon Copilot là khả năng tự động soạn thảo thư, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả giao tiếp:

Thay vì soạn thảo thư giới thiệu thủ công, bác sĩ có thể hướng dẫn Dragon Copilot tự động tạo bản nháp dựa trên thông tin hiện có trong ghi chú lâm sàng.

Hệ thống trích xuất các chi tiết quan trọng như tiền sử bệnh, lý do giới thiệu, dịch vụ yêu cầu, và kết quả xét nghiệm hoặc phát hiện hình ảnh liên quan, định dạng chúng thành một lá thư hoàn chỉnh.

Tự động hóa sẽ giảm gánh nặng hành chính cho nhân viên y tế giúp họ tập trung nhiều hơn vào chăm sóc bệnh nhân.

Tự động hóa quy trình soạn thảo không chỉ cải thiện hiệu quả quy trình làm việc mà còn thúc đẩy giao tiếp tốt hơn giữa nhà cung cấp dịch vụ y tế và bệnh nhân.

Do đó củng cố tầm quan trọng của chăm sóc y tế thông minh.

Tóm tắt thông minh

Dragon Copilot vượt trội trong khả năng tạo ra các bản tóm tắt thông minh hỗ trợ bác sĩ quản lý sự phức tạp của các tương tác với bệnh nhân. 

Khả năng hỗ trợ này bao gồm:

Tóm tắt cuộc gặp

  • Sau mỗi lần tiếp xúc với bệnh nhân, Dragon Copilot có thể tự động tạo bản tóm tắt ngắn gọn nêu bật thông tin chính, sự kiện và quyết định được đưa ra trong buổi thăm khám.
  • Điều này giúp bác sĩ nhanh chóng xem lại nội dung cuộc gặp trước khi hoàn thành ghi chú chi tiết hoặc sử dụng bản tóm tắt để giao tiếp nhanh chóng.
  • Bằng cách giảm gánh nặng nhận thức, chức năng này giúp bác sĩ tập trung nhiều hơn vào chăm sóc bệnh nhân thay vì bị vướng bận bởi công việc lập tài liệu.

Tóm tắt bằng chứng chẩn đoán

  • Không chỉ đơn thuần tóm tắt buổi thăm khám, Dragon Copilot chủ động tổng hợp và tổ chức các bằng chứng chẩn đoán liên quan từ cuộc trò chuyện.
  • Nó trích xuất các yếu tố chủ quan (như triệu chứng được mô tả bởi bệnh nhân), yếu tố khách quan (như kết quả xét nghiệm và nghiên cứu hình ảnh được đề cập), và thông tin liên quan khác để hỗ trợ bác sĩ đưa ra và xác nhận quyết định lâm sàng.
  • Đây không chỉ là sự liên kết đơn giản giữa ghi chú và bản ghi âm.
  • Nó đại diện cho sự tổng hợp thông tin thông minh giúp nâng cao quá trình ra quyết định.

Bằng cách cung cấp tóm tắt thông minh, Dragon Copilot giúp bác sĩ lâm sàng tinh gọn quy trình lập tài liệu.

Do đó đảm bảo thông tin quan trọng dễ dàng được truy cập và sắp xếp khoa học.

Tự động hóa nhập lệnh

Tác động tiềm năng của tự động hóa nhập lệnh Dragon Copilot đối với quy trình làm việc lâm sàng là đáng kể.

Hệ thống có thể nhận biết và ghi lại yêu cầu lệnh y tế (hỗ trợ hơn 12 loại lệnh khác nhau) được đề cập một cách tự nhiên trong các cuộc trò chuyện với bệnh nhân.

Quan trọng hơn, đối với hệ thống EHR được hỗ trợ như Epic, các lệnh này có thể được nhập trực tiếp vào mô-đun quản lý lệnh của EHR để bác sĩ xem xét và xác nhận.

Chức năng này loại bỏ quy trình nhập lệnh thủ công tốn thời gian và dễ gây lỗi.

Bằng cách tự động hóa khía cạnh quan trọng này của chăm sóc bệnh nhân, Dragon Copilot nâng cao hiệu quả quy trình làm việc và giảm khả năng sai sót liên quan đến nhập dữ liệu thủ công.

Sự cải thiện này không chỉ có lợi cho bác sĩ lâm sàng mà còn góp phần vào việc chăm sóc bệnh nhân an toàn hơn.

Tối ưu hóa các quy trình khác

Dragon Copilot mở rộng khả năng của mình không chỉ ở việc ghi chú lâm sàng để tối ưu hóa nhiều quy trình khác nhau trong môi trường lâm sàng.

Bằng cách tích hợp các tính năng có thể tùy chỉnh như mẫu, văn bản tự động và lệnh vĩ mô bằng giọng nói, bác sĩ có thể hợp lý hóa các tác vụ lặp đi lặp lại một cách hiệu quả.

Ví dụ: bác sĩ lâm sàng có thể sử dụng mẫu tùy chỉnh để nhanh chóng điền thông tin định kỳ, hoàn thành biểu mẫu phức tạp, hoặc thực hiện các hành động tuần tự trong EHR với chỉ vài lệnh thoại.

Mức độ tự động hóa này giúp bác sĩ giảm thiểu thời gian dành cho các nhiệm vụ hành chính trong khi đảm bảo tài liệu vẫn chính xác và nhất quán.

Khả năng tự động hóa các bước khác nhau trong quy trình lâm sàng đánh dấu một sự chuyển đổi quan trọng trong vai trò của Dragon Copilot.

Nó không chỉ là công cụ để ghi lại các sự kiện đã qua mà còn là trợ lý quy trình làm việc chủ động hỗ trợ bác sĩ thực hiện các bước tiếp theo trong chăm sóc bệnh nhân.

Nó hỗ trợ từ việc tạo thư giới thiệu ngay sau khi hoàn thành ghi chú đến việc cung cấp bản tóm tắt dễ hiểu cho bệnh nhân và tự động hóa quy trình nhập lệnh tốn thời gian.

Thống kê hiệu quả của Dragon Copilot

Thống kê hiệu quả của Dragon Copilot

Chỉ số Lợi ích Giá trị Định lượng được Báo cáo Nguồn/Nghiên cứu Tham khảo
Giảm Thời gian Ghi chép/Tài liệu 50% YouTube: Dragon Medical Demo
24% (tại Northwestern Medicine) Becker’s Hospital Review
72% (với AI assistant, AAFP Lab) AAFP – Relieving Admin Burden
Thời gian Tiết kiệm/Lượt khám (Trung bình) 5 phút Nuance – DAX Copilot
Giảm Thời gian Làm việc Ngoài giờ (“Pajama Time”) 17% (tại Northwestern Medicine) Becker’s Hospital Review
28% Dragon Medical – Try DAX Copilot
40% (vào cuối tuần, AAFP Lab) AAFP – Relieving Admin Burden
Tỷ lệ Bác sĩ Báo cáo Giảm Burnout/Mệt mỏi 70% AAFP – Relieving Admin Burden
Tỷ lệ Bác sĩ Báo cáo Cải thiện Chất lượng Tài liệu 77% Nuance – DAX Copilot
79% (với ambient speech recognition, AAFP Pilot) AAFP – Relieving Admin Burden
Tỷ lệ Bác sĩ Báo cáo Giảm Gánh nặng Nhận thức 81% (tại Overlake Medical Center) Microsoft Blog
Tiềm năng Tăng số Bệnh nhân Khám/Tháng 11.3 bệnh nhân/tháng (tại Northwestern Medicine) Becker’s Hospital Review
Tiềm năng Tăng số Bệnh nhân Khám/Ngày 3-5 bệnh nhân/ngày YouTube: Dragon Medical Demo
Tỷ lệ Bệnh nhân Cảm thấy Bác sĩ Tập trung hơn 81% (AAFP Pilot) AAFP – Relieving Admin Burden
Tỷ lệ Bệnh nhân Cảm thấy Bác sĩ Gần gũi hơn 93% Nuance – DAX Copilot
Thời gian Tiết kiệm/Ngày (AI Scribes) Lên đến 1 giờ/ngày (Permanente) AMA – Practice Management
Thời gian Tiết kiệm/Ngày (Người dùng cá nhân) 1 – 1.5 giờ hoặc hơn (Reddit User) Reddit – Dragon Dictation

Có thể bạn quan tâm

Trụ sở chính công ty Comlink

Liên hệ

Comlink_Adress_Logo

Địa chỉ

Tầng 3 Toà nhà VNCC 243A Đê La Thành Str Q. Đống Đa-TP. Hà Nội
Comlink_Workingtime_Logo

Giờ làm việc

Thứ Hai đến Thứ Sáu Từ 8:00 đến 17:30 Hỗ trợ trực tuyến: 24/7
Comlink_Email_Logo

E-mail

info@comlink.com.vn
Comlink_Phone_Logo

Phone

+84 98 58 58 247

Tư vấn

    Hãy liên hệ tại đây
    Zalo Messenger Telegram Gửi Email Gọi điện Gửi SMS Trụ sở Công ty Yêu cầu gọi cho Quý khách