Giám sát tàu đánh cá là gì
Giám sát tàu đánh cá là quá trình theo dõi và giám sát tàu đánh cá bằng thiết bị công nghệ GPS để quan sát vị trí, di chuyển và hoạt động của tàu trên biển.
Hệ thống này giúp đảm bảo tàu đánh cá tuân thủ các quy định nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên biển, ngăn chặn đánh bắt trái phép và thúc đẩy phương pháp đánh bắt bền vững.
Thông qua cung cấp dữ liệu theo thời gian thực về vị trí của tàu đánh cá, hệ thống giám sát tàu đánh cá hỗ trợ cơ quan chức năng trong quản lý nguồn lợi thủy sản, thực thi luật đánh bắt và giảm thiểu các hoạt động gây hại như khai thác quá mức và đánh bắt không được phép.
Giám sát tàu đánh cá hiệu quả là yếu tố then chốt để bảo tồn hệ sinh thái dưới nước và đảm bảo nguồn cung hải sản cho thế hệ hiện tại và tương lai.
Ví dụ: Tại nhiều nơi hệ thống giám sát tàu cá (VMS) đã được triển khai rộng rãi cho tàu có chiều dài từ 15m trở lên nên các cơ quan quản lý có thể nắm bắt kịp thời khi tàu đi vào vùng biển cấm hoặc vượt ranh giới quốc tế.
Từ đó giảm đáng kể tình trạng đánh bắt IUU (bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định) và tăng khả năng truy xuất nguồn gốc hải sản.
Khó khăn trong thực tế
Đánh bắt cá bất hợp pháp (IUU)
Một trong những thách thức lớn nhất trong giám sát tàu đánh cá là đối phó với hoạt động đánh bắt IUU, vốn vẫn là vấn đề dai dẳng toàn cầu.
Theo Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc, thương mại và tiêu thụ hải sản đạt mức kỷ lục vào năm 2018 nhưng sự tăng trưởng này đi kèm với gia tăng các hoạt động đánh bắt bất hợp pháp và không được kiểm soát.
Đánh bắt IUU gây thiệt hại kinh tế khổng lồ, khiến nền kinh tế toàn cầu mất từ 10 đến 23 tỷ đô la mỗi năm.
Vấn đề này ảnh hưởng đến cả lĩnh vực nuôi trồng thủy sản và đánh bắt truyền thống khi làm cạn kiệt tài nguyên biển, bóp méo thị trường và phá hoại nỗ lực bảo tồn.
Hệ thống giám sát cần đủ tinh vi để phát hiện và ngăn chặn những hoạt động phi pháp này.
Những hoạt động thường liên quan đến các tàu hoạt động bí mật hoặc ngoài khuôn khổ pháp lý.
Hạn chế với tàu đánh cá nhỏ
Trong khi các tàu thương mại lớn thường được trang bị hệ thống theo dõi qua vệ tinh theo yêu cầu của quy định, các tàu đánh cá quy mô nhỏ và xuồng máy vẫn khó giám sát hiệu quả.
Nghiên cứu từ Ủy ban Nghề cá Tổng hợp năm 2020 tiết lộ khoảng 83% tàu quy mô nhỏ ở các khu vực như Địa Trung Hải và Biển Đen không có bất kỳ thiết bị theo dõi nào được lắp đặt.
Mặc dù kích thước nhỏ hơn, nhưng tổng thể các tàu này tạo ra hơn 3 tỷ đô la hàng năm và đóng góp đáng kể vào áp lực đánh bắt.
Thiếu giám sát tạo ra những điểm mù nơi hoạt động đánh bắt bất hợp pháp hoặc không bền vững có thể diễn ra mà không bị phát hiện.
Vì vậy triển khai theo dõi cho những tàu này là cấp thiết nhưng phức tạp bởi các yếu tố như chi phí, khả năng ứng dụng công nghệ và thực thi tuân thủ.
Hạn chế của công nghệ theo dõi
Các quy định hiện hành thường tạo điều kiện cho tàu đánh cá nhỏ sử dụng thiết bị di động kết nối với bản đồ hàng hải điện tử thay vì thiết bị theo dõi dựa trên vệ tinh.
Tuy nhiên, phương pháp này gây ra nhiều khó khăn thực tế.
Thiết bị di động có thể dễ dàng bị mất, hư hỏng hoặc hết pin trong các chuyến đánh bắt dài, gây ra khoảng trống trong dữ liệu giám sát.
Ngoài ra, khi nhiều người sử dụng cùng một tàu, tất cả thiết bị phải được kết nối và đồng bộ hóa để cung cấp thông tin theo dõi đáng tin cậy.
Sự phức tạp này làm tăng khả năng xảy ra lỗi hoặc không tuân thủ.
Nghiên cứu của Liên minh Kiểm soát Nghề cá EU cho thấy hệ thống theo dõi dựa trên vệ tinh đáng tin cậy và thân thiện với người dùng hơn.
Do đó khiến chúng trở thành giải pháp ưu tiên cho việc giám sát toàn diện trong tương lai.
Nhu cầu vùng giám sát xác định
Quản lý nghề cá hiệu quả không chỉ phụ thuộc vào việc theo dõi vị trí tàu mà còn cần thiết lập ranh giới địa lý rõ ràng nơi các hoạt động đánh bắt được quy định.
Ủy ban Nghề cá Tổng hợp cho Địa Trung Hải đã giới thiệu các Khu vực Địa lý Phụ (GSAs) như các vùng tập trung giám sát tàu.
Những ranh giới này giúp giảm đánh bắt quá mức hơn 10% nên đã chứng minh tác động của kiểm soát có mục tiêu.
Tuy nhiên, triển khai các hệ thống như vậy đòi hỏi cơ sở hạ tầng giám sát địa phương mạnh mẽ và sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng để thực thi quy định trong các vùng này.
Nếu không có đủ giám sát địa phương và hỗ trợ công nghệ, việc kiểm soát đánh bắt IUU trong các khu vực cụ thể vẫn còn nhiều thách thức.
Đặc điểm của giải pháp
Kết nối LTE Cat 1 và dự phòng 2G
Kết nối là xương sống của bất kỳ hệ thống giám sát tàu nào.
Thiếu kết nối ổn định và nhanh chóng, việc theo dõi theo thời gian thực trở nên bất khả thi.
Do đó làm giảm hiệu quả của hệ thống trong việc thực thi quy định đánh bắt cá và phát hiện hoạt động bất hợp pháp.
Thiết bị theo dõi FMC230 tích hợp công nghệ LTE Cat 1, đại diện cho sự cải tiến đáng kể so với các tiêu chuẩn di động cũ hơn như 2G và 3G.
LTE Cat 1 mang đến phạm vi phủ sóng mạng sâu hơn và khả năng xuyên thấu tín hiệu mạnh mẽ hơn.
Đây là điều cần thiết cho tàu thuyền hoạt động gần bờ biển hoặc thậm chí cách bờ đến 53 hải lý trong điều kiện thuận lợi.
Như vậy có nghĩa là tàu đánh cá có thể duy trì liên kết dữ liệu liên tục với các trung tâm giám sát, giúp cơ quan chức năng theo dõi chuyển động gần như tức thời.
Vì vậy hỗ trợ phản ứng nhanh chóng nếu phát hiện hành vi đáng ngờ.
Tuy nhiên, vùng phủ sóng LTE chưa phổ biến rộng rãi, đặc biệt là ở các vùng biển xa, thiết bị còn bao gồm tùy chọn dự phòng 2G.
Sự dự phòng đảm bảo khả năng kết nối liên tục bằng cách chuyển sang mạng cũ hơn khi tín hiệu LTE không khả dụng.
Vì thế ngăn chặn mất dữ liệu trong quá trình chuyển đổi hoặc tại các khu vực thiếu sóng 4G.
Sự kết hợp giữa LTE Cat 1 với hỗ trợ dự phòng 2G tạo nên sự cân bằng giữa truyền dữ liệu tốc độ cao và độ tin cậy của mạng.
Do đó giúp hệ thống thích ứng cao với các môi trường biển khác nhau.
Khả năng kết nối này đảm bảo các cơ quan quản lý nhận được cập nhật vị trí tàu kịp thời và chính xác.
Đây là yếu tố quan trọng để quản lý nguồn lợi thủy sản bền vững và chống lại hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) một cách hiệu quả.
Lưu trữ dữ liệu mạnh mẽ
Ngay cả với khả năng kết nối tiên tiến, vẫn có những lúc tàu đánh cá có thể tạm thời mất kết nối mạngdo điều kiện thời tiết, chướng ngại vật địa lý, hoặc sự cố mạng.
Để giải quyết thách thức này, thiết bị theo dõi FMC230 được trang bị bộ nhớ trong lớn 128 MB Flash, có khả năng lưu trữ lên đến 422.400 bản ghi vị trí.
Tính năng này đảm bảo không mất dữ liệu theo dõi trong thời gian không có kết nối.
Khi kết nối được khôi phục, thiết bị tự động tải thông tin đã lưu trữ lên máy chủ giám sát.
Biện pháp bảo vệ này duy trì hồ sơ lịch sử liên tục về chuyển động của tàu, điều quan trọng cho phân tích hoạt động sau này và thực thi pháp luật.
Ngoài ra, chế độ Điều hướng Tĩnh của thiết bị nâng cao độ chính xác dữ liệu bằng cách lọc các thay đổi vị trí giả hoặc “nhảy vết” xảy ra khi tàu đứng yên khi thả neo.
Những nhảy vết giả này có thể do độ không chính xác GPS nhỏ hoặc phản xạ tín hiệu.
Do đó nếu không được lọc, có thể bị hiểu sai là chuyển động trái phép hoặc hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp.
Loại bỏ những lỗi này, chế độ Điều hướng Tĩnh giảm thiểu hiểu lầm và cảnh báo sai liên quan đến hành vi của tàu.
Độ chính xác trong báo cáo vị trí xây dựng niềm tin giữa ngư dân và cơ quan quản lý bằng cách đảm bảo dữ liệu giám sát phản ánh hoạt động thực tế của tàu thay vì lỗi kỹ thuật.
Vỏ chống nước đạt chuẩn IP67
Môi trường biển nổi tiếng khắc nghiệt đối với thiết bị điện tử.
Việc tiếp xúc với nước biển, độ ẩm, mưa lớn và ngâm nước do sự cố gây ra những rủi ro đáng kể đến độ tin cậy và tuổi thọ của thiết bị theo dõi.
Vỏ chống nước đạt chuẩn IP67 của FMC230 cung cấp một lớp bảo vệ quan trọng chống lại những thách thức này.
Đánh giá IP67 có nghĩa là thiết bị kín bụi và có thể chịu được việc ngâm trong nước sâu tới một mét trong thời gian lên đến 30 phút mà không bị hư hại.
Mức độ chống nước này là thiết yếu đối với tàu đánh cá hoạt động trong biển động hoặc điều kiện ẩm ướt.
Do đó đảm bảo hoạt động liên tục mà không bị hỏng do nước xâm nhập.
Ngoài việc bảo vệ linh kiện điện tử của thiết bị còn giúp ngăn ngừa ăn mòn.
Đây là vấn đề lớn trong môi trường biển có thể dẫn đến sửa chữa tốn kém và thời gian ngừng hoạt động.
Theo nghiên cứu của các tổ chức như Cục Quản lý Đường bộ Liên bang Hoa Kỳ (FHWA), chi phí ăn mòn tàu thuyền hàng năm lên đến hàng tỷ đô la.
Vì vậy phòng ngừa thông qua thiết kế thiết bị chắc chắn đóng góp đáng kể vào việc tiết kiệm chi phí.
Hơn nữa, cấu trúc chắc chắn của vỏ thiết bị cho phép nó chống lại tia nước và phun nước thường gặp trên boong tàu trong quá trình vệ sinh hoặc thời tiết bất lợi.
Khả năng phục hồi này có nghĩa là ngư dân có thể tin tưởng rằng thiết bị theo dõi của họ sẽ hoạt động đáng tin cậy trong điều kiện làm việc hàng ngày trên biển.
Thiết kế và lắp đặt thân thiện
Một trong những thách thức chính khi triển khai thiết bị theo dõi trên tàu đánh cá, đặc biệt là tàu nhỏ là đảm bảo lắp đặt đơn giản và không yêu cầu công cụ hoặc chuyên môn đặc biệt.
FMC230 giải quyết vấn đề này với cơ chế đóng hai pha sáng tạo cho vỏ bọc.
Do đó giúp thiết bị có thể được mở hoặc đóng chắc chắn mà không cần thêm công cụ.
Thiết kế này đơn giản hóa quá trình lắp đặt, giảm thời gian và kỹ năng kỹ thuật cần thiết.
Vì vậy đây là tính năng giá trị trong môi trường hàng hải, nơi lắp đặt nhanh chóng và đáng tin cậy là yếu tố quan trọng.
Hơn nữa, thiết bị theo dõi có thể được giao dưới dạng “sẵn sàng sử dụng”.
Khi thiết bị đến tay người dùng đã được cấu hình sẵn và sẵn sàng triển khai ngay lập tức.
Do đó loại bỏ các lỗi thiết lập thông thường có thể xảy ra trong quá trình cấu hình thủ công.
Bằng cách giảm thiểu độ phức tạp khi lắp đặt và sai sót tiềm ẩn, thiết bị giúp người vận hành tránh được sự chậm trễ tốn kém và đảm bảo tàu có thể được giám sát không gián đoạn.
Thiết kế nhỏ gọn và bền bỉ cũng mang đến các lựa chọn gắn kết linh hoạt.
Dù được đặt bên trong cabin hay lắp đặt bên ngoài thân tàu, thiết kế của bộ theo dõi đảm bảo phù hợp với nhiều bố cục tàu khác nhau mà không làm giảm khả năng bảo vệ hoặc chức năng.
Nguồn điện với tùy chọn cáp kết nối
Hoạt động liên tục của thiết bị theo dõi GPS đòi hỏi một nguồn điện đáng tin cậy đến từ hệ thống ắc quy của tàu.
FMC230 được thiết kế để kết nối trực tiếp với nguồn điện này thông qua các cáp chuyên dụng có khả năng chống nước vừa được thiết kế riêng để chịu đựng điều kiện hàng hải.
Có hai loại cáp: Cáp Tiêu chuẩn và cáp kiểu chữ U.
Mỗi loại phục vụ cho các tình huống lắp đặt khác nhau.
Cáp Tiêu chuẩn phù hợp với các kết nối thông thường khi có thể đi dây đơn giản, trong khi cáp kiểu chữ U mang đến việc lắp đặt dễ dàng hơn cho cài đặt theo dõi GPS cơ bản.
Đây là điều kiện rất lý tưởng cho các tình huống cần triển khai nhanh hoặc nguồn lực kỹ thuật hạn chế.
Cung cấp các lựa chọn cáp tùy chỉnh, thiết bị đảm bảo khả năng tương thích với nhiều hệ thống điện tàu và nhu cầu lắp đặt khác nhau.
Cấu trúc chắc chắn, chống nước của các cáp này bảo vệ khỏi tiếp xúc với độ ẩm và nước biển.
Vì thế giúp duy trì việc cung cấp điện ổn định và kéo dài tuổi thọ thiết bị.
Thiết kế nguồn điện này đồng nghĩa với việc sau khi lắp đặt, bộ theo dõi có thể hoạt động liên tục mà không cần bảo trì thường xuyên hoặc rủi ro mất điện.
Đây một yêu cầu quan trọng đối với giám sát tàu không gián đoạn.
Bảo mật toàn diện và quản lý từ xa
Ngoài việc theo dõi dữ liệu vị trí, việc bảo vệ tàu đánh cá và thiết bị của chúng khỏi trộm cắp hoặc can thiệp là mối quan tâm lớn.
FMC230 tích hợp một số tính năng hướng đến bảo mật được thiết kế để phát hiện và ngăn chặn can thiệp trái phép.
Ví dụ: tính năng phát hiện gây nhiễu tín hiệu GSM cảnh báo người vận hành nếu có ai đó cố gắng chặn hoặc làm gián đoạn tín hiệu liên lạc.
Đây là một phương pháp ngày càng phổ biến được sử dụng bởi kẻ trộm hoặc ngư dân bất hợp pháp nhằm tránh bị phát hiện.
Tính năng phát hiện rút phích cắm thông báo khi thiết bị bị ngắt kết nối hoặc bị can thiệp.
Vì vậy tạo điều kiện ứng phó nhanh chóng với các mối đe dọa tiềm ẩn.
Thiết bị cũng hỗ trợ khả năng địa lý ảo, giúp cơ quan chức năng xác định ranh giới ảo xung quanh các khu vực cụ thể.
Nếu tàu đi qua các vùng định sẵn này mà không được phép, cảnh báo tự động có thể được kích hoạt, hỗ trợ thực thi các hạn chế đánh bắt cá hoặc khu vực biển được bảo vệ.
Bên cạnh đó, các kịch bản bộ chống khởi động mang đến cho người vận hành khả năng vô hiệu hóa từ xa bộ khởi động động cơ tàu trong trường hợp bị trộm hoặc sử dụng trái phép.
Quản lý từ xa thông qua các công cụ phần mềm như FOTA WEB của Teltonika nâng cao hiệu quả hoạt động hơn nữa bằng cách hỗ trợ cập nhật phần mềm cơ sở và thay đổi cấu hình được thực hiện qua không dây mà không cần truy cập vật lý đến từng thiết bị theo dõi.
Khả năng này tiết kiệm thời gian và chi phí liên quan đến bảo trì tại chỗ.
Hơn nữa đảm bảo tất cả thiết bị vẫn an toàn và cập nhật với các tính năng mới nhất.
Có thể bạn quan tâm
Liên hệ
Địa chỉ
Tầng 3 Toà nhà VNCC 243A Đê La Thành Str Q. Đống Đa-TP. Hà Nội

