Sạc EV là gì? Các kiểu sạc, quy trình sạc, yếu tố ảnh hưởng

Sạc EV là gì
Comlink Telecommunications

Sạc EV là gì

Sạc EV là quá trình nạp lại pin cho xe điện (EV) hoặc xe hybrid cắm điện được hỗ trợ bởi thiết bị cung cấp điện cho xe điện (EVSE), thường được gọi là bộ sạc EV.

Sạc EV cung cấp điện cho pin của xe để xe hoạt động mà không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và có thể sạc tại nhà, tại nơi làm việc và ở nơi công cộng.

Các kiểu sạc EV

Các kiểu sạc EV

Sạc cấp độ 1

Sạc cấp độ 1 là phương pháp sạc xe điện cơ bản và dễ tiếp cận nhất.

Loại sạc này thường sử dụng ổ cắm điện gia dụng tiêu chuẩn, hoạt động ở mức 120 vôn.

Phương pháp này sử dụng cáp sạc di động đi kèm với xe giúp sử dụng dễ dàng và đơn giản.

Đặc điểm của sạc cấp độ 1

  • Đặc điểm chính của sạc cấp độ 1 là tính đơn giản và tiện lợi.
  • Vì hầu hết các ngôi nhà đều được trang bị ổ cắm tiêu chuẩn nên chủ sở hữu xe điện có thể cắm xe của mình vào các ổ cắm này mà không cần thiết bị hoặc lắp đặt đặc biệt.
  • Điều này khiến nó trở thành lựa chọn hấp dẫn đối với những người không có quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng sạc chuyên dụng.
  • Tuy nhiên, sự tiện lợi này đi kèm với một số hạn chế.
  • Sạc cấp độ 1 chậm hơn đáng kể so với sạc cấp độ 2.
  • Trung bình, nó cung cấp phạm vi hoạt động khoảng 5 đến 8 km cho mỗi giờ sạc.
  • Đối với nhiều người dùng, điều này có nghĩa là sạc đầy có thể mất vài giờ, tùy thuộc vào kích thước pin của xe.
  • Do đó, trong khi sạc cấp độ 1 phù hợp để sạc qua đêm tại nhà hoặc trong những trường hợp không thể tiếp cận các trạm sạc công suất cao hơn thì nó có thể không lý tưởng cho những chuyến đi xa hoặc những người cần sạc lại nhanh chóng.

Trường hợp dùng cấp độ 1

  • Sạc cấp độ 1 đặc biệt hữu ích cho những người có thể tiếp cận gara hoặc bãi đỗ xe chuyên dụng, nơi họ có thể cắm điện cho xe qua đêm.
  • Nếu ai đó lái xe quãng đường ngắn trong ngày chẳng hạn như đi làm thì phương pháp này có thể đáp ứng hiệu quả nhu cầu sạc của họ mà không cần phải thường xuyên đến các trạm sạc công cộng.
  • Ngoài ra, sạc cấp độ 1 có thể là giải pháp tuyệt vời cho những người sở hữu xe điện ở các khu vực thành thị, nơi các tùy chọn sạc công cộng có thể bị hạn chế.
  • Nó hỗ trợ họ duy trì mức sạc có thể sử dụng mà không cần phải dựa vào các phương pháp sạc nhanh hơn có thể không có sẵn.

Sạc cấp độ 2

Trái ngược với cấp độ 1, sạc cấp độ 2 cung cấp một cách hiệu quả và nhanh hơn để sạc lại pin cho xe điện.

Phương pháp này yêu cầu một trạm sạc chuyên dụng hoạt động ở điện áp cao hơn thường là 240 vôn.

Bộ sạc cấp độ 2 có thể được lắp đặt tại nhà, nơi làm việc và địa điểm công cộng.

Do đó mang lại sự linh hoạt và tiện lợi hơn cho người dùng.

Đặc điểm của sạc cấp độ 2

  • Một trong những tính năng nổi bật của sạc cấp độ 2 là công suất đầu ra cao hơn đáng kể so với sạc cấp độ 1.
  • Tùy thuộc vào kiểu bộ sạc cụ thể và khả năng của xe, bộ sạc cấp độ 2 có thể cung cấp phạm vi từ 16 đến 32 km cho mỗi giờ sạc.
  • Điều này có nghĩa là người lái xe có thể sạc đầy nhanh hơn nhiều, thường là trong vòng vài giờ.
  • Vì vậy trở thành lựa chọn lý tưởng cho cả nhu cầu sử dụng hàng ngày và những chuyến đi dài hơn.
  • Việc lắp đặt bộ sạc cấp độ 2 thường yêu cầu sự hỗ trợ của chuyên gia vì nó liên quan đến việc kết nối bộ sạc với mạch điện chuyên dụng.
  • Mặc dù điều này có thể liên quan đến một số chi phí trả trước, nhưng nhiều chủ sở hữu xe điện thấy rằng thời gian tiết kiệm được trong quá trình sạc vượt xa những khoản đầu tư ban đầu này.

Trường hợp dùng sạc cấp độ 2

  • Sạc cấp độ 2 phù hợp với nhiều tình huống khác nhau.
  • Đối với những chủ nhà muốn tối đa hóa khả năng sử dụng của xe điện, việc lắp đặt bộ sạc cấp độ 2 tại nhà có thể đảm bảo họ luôn bắt đầu ngày mới với pin được sạc đầy.
  • Điều này đặc biệt có lợi cho những người có thể cần lái xe đường dài hơn hoặc có thói quen sử dụng nhiều hơn trong ngày.
  • Nơi làm việc là một địa điểm lý tưởng khác cho bộ sạc cấp độ 2.
  • Bằng cách cung cấp cho nhân viên quyền truy cập vào các bộ sạc này trong giờ làm việc, các công ty có thể khuyến khích nhân viên của mình sử dụng xe điện.
  • Điều này không chỉ có lợi cho nhân viên mà còn thể hiện cam kết của công ty đối với tính bền vững và trách nhiệm với môi trường.
  • Bộ sạc cấp độ 2 công cộng cũng ngày càng trở nên phổ biến, thường được đặt tại các trung tâm mua sắm, bãi đỗ xe và các khu vực có lưu lượng giao thông cao khác.
  • Các trạm này hỗ trợ lái xe điện sạc lại nhanh chóng trong khi họ làm việc khác.
  • Qua đó nâng cao hơn nữa sự tiện lợi khi sở hữu xe điện.
Quy trình sạc

Quy trình sạc

Cắm điện cho xe

Bước đầu tiên trong quy trình sạc xe điện là kết nối vật lý xe điện với trạm sạc.

Thực hiện bằng cách cắm cáp sạc vào cổng sạc được chỉ định của xe.

Hầu hết xe điện đều được trang bị một loại cổng sạc cụ thể tương ứng với nhiều tiêu chuẩn sạc khác nhau, chẳng hạn như đầu nối loại 1 hoặc loại 2.

Ngoài ra cũng tùy thuộc vào khu vực và kiểu xe.

Bước này khá đơn giản nhưng lại rất quan trọng để bắt đầu quá trình sạc.

Kết nối đảm bảo điện có thể chạy từ trạm sạc đến ắc quy của xe.

Chủ xe điện cần đảm bảo sử dụng cáp và đầu nối tương thích để sạc hiệu quả.

Giao tiếp và xác thực

Sau khi cắm điện cho xe, giai đoạn tiếp theo của quy trình sạc sẽ xoay quanh việc giao tiếp giữa xe điện và trạm sạc.

Bước này rất quan trọng để đảm bảo tính tương thích và được phép sạc.

Trong giai đoạn này, cả xe và trạm sạc đều trao đổi thông tin về thông số kỹ thuật, khả năng và yêu cầu sạc của chúng.

Hệ thống trên xe thông báo trạng thái sạc hiện tại, dung lượng pin và tốc độ sạc ưu tiên cho trạm sạc.

Đồng thời, trạm sạc xác minh xem có được phép sạc xe đó hay không.

Vì vậy thường yêu cầu người dùng xác thực thông qua ứng dụng di động hoặc thẻ RFID.

Giao tiếp hai chiều này giúp ngăn ngừa các sự cố tiềm ẩn, chẳng hạn như quá tải hoặc làm hỏng pin xe bằng cách cung cấp lượng điện không phù hợp.

Nó đảm bảo phiên sạc chỉ diễn ra khi cả hai bên đều đồng ý về các điều khoản sạc.

Cung cấp điện

Cung cấp điện

Sau khi xác thực hoàn tất, trạm sạc bắt đầu cung cấp điện cho pin xe điện.

Bước quan trọng này bao gồm việc cung cấp điện áp và dòng điện phù hợp cần thiết để sạc hiệu quả.

Xe điện thường yêu cầu dòng điện một chiều (DC) cho pin, trong khi phần lớn điện từ lưới điện được cung cấp dưới dạng dòng điện xoay chiều (AC).

Do đó, bộ sạc cấp độ 2 và bộ sạc nhanh DC bao gồm bộ sạc trên xe hoặc thiết bị chuyển đổi chuyển đổi điện xoay chiều từ lưới điện thành điện một chiều phù hợp để sạc pin.

Quy trình cung cấp điện được quản lý cẩn thận để đảm bảo phù hợp với thông số kỹ thuật của xe.

Trạm sạc điều chỉnh công suất dựa trên yêu cầu của xe và trạng thái pin.

Từ đó tạo điều kiện đạt hiệu suất tối ưu và giảm thiểu tổn thất năng lượng trong quá trình truyền tải.

Giám sát và an toàn

An toàn là yếu tố quan trọng nhất khi sạc EV.

Đó là lý do tại sao các hệ thống sạc hiện đại kết hợp nhiều tính năng giám sát và an toàn vào hoạt động của chúng.

Các tính năng này đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát toàn bộ quá trình sạc để đảm bảo an toàn, hiệu quả và độ tin cậy.

Các trạm sạc liên tục giám sát các thông số chính như điện áp, dòng điện, nhiệt độ và tình trạng chung của hệ thống trong suốt phiên sạc.

Việc giám sát theo thời gian thực này giúp phát hiện mọi bất thường hoặc sự cố tiềm ẩn có thể phát sinh trong quá trình sạc chẳng hạn như quá nhiệt hoặc lỗi điện.

Để ngăn ngừa tình trạng sạc quá mức có thể làm hỏng pin của xe điện các hệ thống sạc thường bao gồm các tính năng tự động ngắt.

Nếu pin đạt đến trạng thái sạc mong muốn hoặc nếu phát hiện bất kỳ điều kiện không an toàn nào, hệ thống có thể tự động dừng cung cấp điện.

Ngoài ra, nhiều bộ sạc được trang bị các tính năng an toàn như bảo vệ chống lỗi tiếp đất để bảo vệ người dùng và thiết bị tốt hơn.

Hoàn tất sạc

Hoàn tất sạc

Bước cuối cùng trong quy trình sạc EV bao gồm việc xác định thời điểm pin đạt đến trạng thái sạc mong muốn hoặc thời điểm người dùng quyết định kết thúc phiên sạc.

Khi đạt đến thời điểm này, quá trình sạc sẽ dừng lại.

Nhiều bộ sạc EV hiện đại có hệ thống thông báo tích hợp để cảnh báo người dùng khi quá trình sạc hoàn tất.

Những thông báo này có thể được gửi qua ứng dụng di động hoặc hiển thị trên màn hình tại các trạm sạc công cộng.

Một số xe cũng có thể cung cấp cảnh báo bằng hình ảnh hoặc âm thanh để thông báo cho người lái xe về việc hoàn tất phiên sạc của họ.

Việc hiểu thời điểm ngắt kết nối khỏi bộ sạc là điều quan trọng đối với những người dùng có thể đỗ xe trong thời gian dài.

Khi để xe kết nối với bộ sạc không cần thiết có thể dẫn đến lãng phí năng lượng và làm hao mòn cả bộ sạc và pin theo thời gian.

Các yếu tố ảnh hưởng

Các yếu tố ảnh hưởng

Tốc độ sạc và công suất

Một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quá trình sạc EV là tốc độ sạc.

Tốc độ có mối tương quan trực tiếp với mức công suất của trạm sạc và khả năng sạc của xe.

Các trạm sạc được phân loại thành các cấp độ khác nhau, chủ yếu là cấp độ 1 và cấp độ 2, mỗi cấp độ cung cấp tốc độ và công suất đầu ra khác nhau.

Hơn nữa, việc có sẵn các trạm sạc công suất cao chẳng hạn như bộ sạc nhanh DC.

Do đó có thể giảm đáng kể thời gian cần thiết để sạc lại xe điện.

Các trạm này có thể sạc 80% chỉ trong vòng 20-30 phút, do đó tăng cường sự tiện lợi cho những người đi đường dài.

Hiểu được những điểm khác biệt này giúp chủ sở hữu xe điện lựa chọn giải pháp sạc phù hợp dựa trên nhu cầu cụ thể của họ.

Cơ sở hạ tầng sạc

Tính khả dụng và khả năng tiếp cận của cơ sở hạ tầng sạc đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm sạc xe điện nói chung.

Một mạng lưới trạm sạc phát triển tốt sẽ đảm bảo chủ sở hữu xe điện có nhiều lựa chọn để sạc lại xe của mình.

Vì vậy giảm đáng kể nỗi lo về phạm vi hoạt động và nỗi sợ hết pin nếu không có bộ sạc.

Khi việc áp dụng xe điện tiếp tục tăng, việc mở rộng cơ sở hạ tầng sạc ngày càng trở nên quan trọng.

Điều này không chỉ bao gồm số lượng trạm sạc mà còn bao gồm cả vị trí chiến lược của chúng ở các khu vực thành thị, dọc theo đường cao tốc và ở các vùng nông thôn.

Sự hiện diện của các tùy chọn sạc thuận tiện có thể khuyến khích nhiều tài xế cân nhắc chuyển sang sử dụng xe điện hơn.

Hơn nữa, các loại bộ sạc có sẵn trong cơ sở hạ tầng cũng rất quan trọng.

Sự kết hợp giữa bộ sạc nhanh cấp độ 1, cấp độ 2 và DC có thể đáp ứng nhiều nhu cầu và sở thích khác nhau của người dùng.

Ví dụ: nơi làm việc cung cấp trạm sạc cấp độ 2 có thể hỗ trợ những nhân viên phụ thuộc vào xe điện để đi làm hàng ngày.

Hơn nữa đồng thời đảm bảo có thể tiếp cận bộ sạc nhanh dọc theo các tuyến đường di chuyển cho những chuyến đi dài.

Công suất lưới điện

Công suất lưới điện

Công suất của lưới điện địa phương là một yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến tính khả dụng và tốc độ sạc EV.

Lưới điện phải có khả năng xử lý nhu cầu điện ngày càng tăng khi ngày càng có nhiều EV lưu thông trên đường.

Ở những khu vực có công suất lưới điện hạn chế, nhiều bộ sạc công suất cao hoạt động cùng lúc có thể dẫn đến tốc độ sạc chậm hơn hoặc thậm chí là mất điện tạm thời.

Ví dụ: nếu một khu vực gặp phải sự gia tăng đột ngột về nhu cầu sạc EV có thể do mật độ xe điện cao hoặc trạm sạc công cộng phổ biến.

Điều này có thể gây áp lực lên cơ sở hạ tầng lưới điện hiện có.

Việc nâng cấp công suất lưới điện trở nên cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng này và đảm bảo rằng chủ sở hữu EV có thể tiếp cận đáng tin cậy với các tùy chọn sạc hiệu quả.

Các công ty điện lực địa phương ngày càng nhận ra nhu cầu này và đang đầu tư vào việc nâng cao cơ sở hạ tầng lưới điện để hỗ trợ thị trường xe điện đang mở rộng.

Do đó họ sẽ nâng cấp máy biến áp, tăng khả năng phát điện từ các nguồn tái tạo và triển khai các công nghệ lưới điện thông minh có thể quản lý phân phối điện hiệu quả hơn.

Nhu cầu điện và thời gian sạc

Nhu cầu điện chung trong một khu vực nhất định có thể ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ sạc xe điện.

Trong thời gian sử dụng điện cao điểm tốc độ sạc có thể chậm lại do nhu cầu tăng từ các lĩnh vực khác như người dùng dân dụng hoặc thương mại.

Sạc vào giờ thấp điểm, khi nhu cầu điện thấp hơn, có thể giúp thời gian sạc nhanh hơn và cũng có thể mang lại lợi ích về chi phí cho chủ sở hữu xe điện.

Nhiều công ty tiện ích cung cấp các gói giá theo thời gian sử dụng để khuyến khích người tiêu dùng sạc xe của họ trong những thời gian thấp điểm này.

Điều này không chỉ giúp chủ sở hữu xe điện tiết kiệm tiền mà còn giảm bớt căng thẳng cho lưới điện trong những giờ cao điểm.

Ngoài ra, những tiến bộ trong công nghệ sạc thông minh có thể cho phép chủ sở hữu xe điện tự động lên lịch các phiên sạc của họ trong giờ thấp điểm.

Họ có thể còn tham gia vào các chương trình phản hồi nhu cầu giúp cân bằng tải lưới điện trong khi có khả năng kiếm được các khoản ưu đãi.

Có thể bạn quan tâm

Trụ sở chính công ty Comlink

Liên hệ

Comlink_Adress_Logo

Địa chỉ

Tầng 3 Toà nhà VNCC 243A Đê La Thành Str Q. Đống Đa-TP. Hà Nội
Comlink_Workingtime_Logo

Giờ làm việc

Thứ Hai đến Thứ Sáu Từ 8:00 đến 17:30 Hỗ trợ trực tuyến: 24/7
Comlink_Email_Logo

E-mail

info@comlink.com.vn
Comlink_Phone_Logo

Phone

+84 98 58 58 247

Tư vấn

    Hãy liên hệ tại đây
    Zalo Messenger Telegram Gửi Email Gọi điện Gửi SMS Trụ sở Công ty Yêu cầu gọi cho Quý khách